Saturday, April 20, 2024
Home Blog Page 2

Hoạt động vận tải phục hồi ấn tượng

0

Hoạt động của các lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không đều đã có những bước phục hồi ấn tượng sau dịch COVID-19, với mức tăng trưởng đáng kể trong 8 tháng đầu năm 2022.

Những tín hiệu vui

Vụ Vận tải (Bộ GTVT) vừa công bố những số liệu tích cực từ hoạt động vận tải trong 8 tháng đầu năm 2022. Thống kê vận tải hàng không, số lượng hành khách thông qua các sân bay đạt 76,5 triệu khách, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8/2022, sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không ước đạt 11,5 triệu khách, tăng tới 473% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với lĩnh vực hàng hải, tính trong 8 tháng, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt gần 496 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8/2022 ước đạt 62 triệu tấn, tăng 3%. Trong đó, khối lượng hàng container đạt 2,13 triệu TEUs, tăng 2%. Với đường thủy nội địa, khối lượng hàng hóa đạt 242,5 triệu tấn và 53,8 tỷ tấn.km (tăng hơn 14%); số lượng hành khách đạt 177 triệu lượt và 3,3 tỷ lượt khách.km (tăng 14%).

Lĩnh vực vận tải đường bộ mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19, nhưng cũng có những bước phục hồi tích cực. Vận tải hàng hàng hóa bằng đường bộ tăng trưởng hơn 16% đối với vận tải hàng hóa và hơn 19% với vận tải hành khách.

Riêng với đường sắt, khối lượng hàng hóa vận chuyển 8 tháng qua ước đạt 3,9 triệu tấn, tăng 3,5% và 3,04 tỷ tấn.km, tăng 22,8%. Số lượng hành khách đạt 3 triệu lượt, tăng hơn 143% và 1,2 tỷ khách.km, tăng 137% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, “điểm sáng” của hoạt động vận tải 8 tháng qua là lĩnh vực vận tải hàng không ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm, với sản lượng hành khách tăng cao trong mùa du lịch hè 2022, thị trường hàng không nội địa đang tăng trưởng vượt xa mọi dự báo. Bên cạnh đó là sự hồi phục nhanh chóng của sản lượng vận tải, lũy kế vận tải hàng hóa ước đạt 1.129 triệu tấn và vận tải hành khách ước đạt 2.248 triệu lượt khách.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, sự tăng trưởng sản lượng vận tải cho thấy sự hồi phục nhanh của ngành Giao thông, nhờ các giải pháp khẩn trương giảm chi phí vận tải, chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao hay yêu cầu các hãng hàng không xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022. Theo Vụ Vận tải – Bộ Giao thông Vận tải, 8 tháng đầu năm, hoạt động vận tải hành khách ghi nhận đà tăng ấn tượng, đặc biệt ở lĩnh vực hàng không, đường sắt, đường bộ…

Vận tải vẫn đối mặt với nhiều thách thức

Mặc dù hoạt động vận tải đã và đang ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, góp phần thúc đẩy nền kinh tế nói chung, nhưng các lĩnh vực vận tải nói riêng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là áp lực về giá nhiên liệu.

Theo ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam trên đà phục hồi, nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc. Dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh, nhưng thị trường quốc tế phục hồi chậm, vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng, nhưng nội địa giảm. Đáng chú ý, doanh thu ngành Hàng không không tương ứng do giá nhiên liệu đầu vào tăng cao, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Thêm vào đó, trên thế giới vẫn diễn ra những xung đột, liên quan đến việc triển khai các đường bay, khiến các hãng phải điều chỉnh bay vòng, bay xa, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không.

Theo kế hoạch năm 2022 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chỉ chiếm 21,5%, nhưng do giá nhiên liệu tăng trong nửa đầu năm 2022 đã khiến tỷ lệ này hiện đã lên đến 29%, làm tăng chi phí vận tải lên 15 – 20% so với kế hoạch ban đầu. Dù vậy giá vé tàu hỏa vẫn giữ ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu, để đảm bảo thu hút hành khách.

Trong lĩnh vực vận tải đường bộ, sau khi giá xăng dầu có xu hướng hạ nhiệt, đại diện hầu hết các doanh nghiệp vận tải chia sẻ, đây là tín hiệu tốt giúp các nhà xe duy trì hoạt động kinh doanh, nhưng chưa thể phục hồi hoàn toàn và các doanh nghiệp đều phải vừa chuẩn bị các kịch bản ứng phó với những biến động tiêu cực của giá xăng dầu, vừa chờ các cơ quan quản lý Nhà nước bình ổn thị trường.

Với đường thủy nội địa, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 45 – 50% chi phí vận tải và 32 – 35% giá dịch vụ vận tải. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu trong những tháng đầu năm, giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đối với hoạt động vận tải biển, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí khoảng 35 – 45%. Tuy nhiên, giá cước vận tải biển quốc tế đã tăng từ cuối năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát và đạt đỉnh vào tháng 9/2021 rồi giảm dần. Do đó, các doanh nghiệp vận tải biển hiện chưa tăng giá cước vận tải theo giá nhiên liệu.

Để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải trước áp lực giá xăng dầu, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí và chỉ đạo các Cục quản lý chuyên ngành đề xuất những giải pháp hỗ trợ đối với từng lĩnh vực vận tải.

Đề xuất dùng 2.280 tỉ từ ngân sách để ‘xóa’ trạm thu phí La Sơn – Túy Loan

0

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ không sử dụng trạm thu phí La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, đồng thời bổ sung khoảng 2.280 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ cho dự án.

Bộ GTVT vừa tiếp tục có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí.

Theo Bộ GTVT, hiện còn bốn dự án BOT chưa xử lý bất cập nên không được thu phí gồm trạm Bỉm Sơn trên quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa; Bờ Đậu trên quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên; La Sơn – Túy Loan trên cao tốc Bắc – Nam đoạn La Sơn – Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên – Huế; T2 trên Quốc lộ 91, TP Cần Thơ.

Đối với trạm thu phí La Sơn – Túy Loan (hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả), Bộ GTVT cho biết đây là dự án “đầu tư một nơi, thu phí một nơi”, có thể gây phản ứng của người tham gia giao thông và trái với nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ quốc hội. Nên các bộ ngành đã phối hợp nghiên cứu giải pháp xử lý.

Căn cứ vào đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ không sử dụng trạm thu phí La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, đồng thời bổ sung khoảng 2.280 tỉ đồng vốn ngân sách để hỗ trợ cho dự án.

Số tiền trên Bộ GTVT đề xuất lấy từ nguồn vượt thu ngân sách Nhà nước năm 2022 và từ các nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm trong giai đoạn 2021 – 2025…

Trước đó, Bộ GT Vận Tải nhiều lần báo cáo Quốc hội về bốn dự án này và đề xuất Quốc hội phương án cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để mua lại các dự án trên. Tuy nhiên đến nay Quốc hội chưa có ý kiến cho từng trạm.

Tỷ lệ đọc thẻ ETC thất bại tại TP HCM tăng nhanh

0

Tỷ lệ đọc thẻ thu phí không dừng (ETC) thất bại tại các trạm thu phí trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng nhanh. Đây là nội dung vừa được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông Vận tải sau một tháng triển khai thu phí không dừng trên địa bàn.

Cụ thể, thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC (Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC) là khoảng 10,2%; VETC (Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí không dừng VETC) khoảng 2,8%. Trước đây, tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại trạm chỉ khoảng 0,5%.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (VETC và VDTC) khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ETC tại trạm; hạn chế đến mức tối thiểu việc xe dừng lại chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công.

Theo số liệu do các đơn vị dịch vụ thu phí không dừng cung cấp, tính đến ngày 30/8, số lượng xe ô tô đã dán thẻ ETC trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh là 552.323 xe, chiếm 77,3% tổng số xe ô tô trên địa bàn.

Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khởi công trong quý 1-2023

0

Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (cung đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan) dài khoảng 11,5km.

Dự kiến, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt trong tháng 8-2022 và triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý 1-2023.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần sớm xem xét phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng theo thẩm quyền. Đồng thời, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án Hòa Liên – Túy Loan đã được tách thành tiểu dự án riêng, do UBND TP Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Yêu cầu khởi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trước tháng 6/2023

0

Để dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sớm được triển khai, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp các bộ ngành liên quan và 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk khẩn trương hoàn thành các phần việc, đảm bảo khởi công trước 30/6/2023.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết 89 ngày 25/7/2022 của Chính phủ, triển khai Nghị quyết 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn I (gọi tắt dự án).

Theo Nghị quyết 89, Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần. Bộ GTVT còn được giao làm cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án, hoàn trả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ góp vốn đầu tư; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 12/11/2022.

Ngoài ra, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tổ chức lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án thành phần có thu hồi đất trước ngày 31/10/2022; lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 20/1/2023 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30/6/2023.

Với dự án thành phần phân cấp cho UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT còn đảm nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy chuẩn xây dựng, quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực GTVT, kế hoạch đầu tư, xây dựng công trình, dự án, kết nối đồng bộ với mạng lưới công trình giao thông đang khai thác; hướng dẫn quy trình triển khai dự án bảo đảm đồng bộ, thống nhất; hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

Theo Nghị quyết 89, UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước; khẩn trương rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để thực thi nhiệm vụ; khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh để chỉ đạo thực hiện dự án.

Ngoài ra, 2 tỉnh có cao tốc đi qua còn chịu trách nhiệm bảo đảm nguồn vốn theo quy định. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tăng hoặc giảm so với chi phí đã được thể hiện sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, địa phương đó phải cân đối vốn từ ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp. Các địa phương phải bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027…

Để dự án sớm được triển khai, Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu…

Chính phủ cũng cho phép các cơ quan làm chủ quản được chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu theo quy định pháp luật đấu thầu. Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm điều kiện tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không gồm chi phí dự phòng).

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km, gồm 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Không sử dụng gầm cầu đường bộ kinh doanh dịch vụ

0

Bộ GTVT đã ban hành văn bản hợp nhất quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đáng chú ý là quy định: ‘Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác”

Cụ thể, đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Được biết, trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GT Vận Tải đã đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe quy định trong Luật sẽ tạo khung pháp lý cho các thành phố thực hiện.

Mặc dù, xu hướng của các đô thị lớn trên thế giới đều cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, nhằm góp phần giải quyết nhu cầu của người dân, giảm tải ùn tắc và áp lực giao thông, trên cơ sở phải đảm bảo các yếu tố về hạ tầng, tổ chức giao thông, có tính thẩm mỹ và kết nối với không gian xung quanh.

Nhưng, theo các chuyên gia, Luật GTĐB sửa đổi hiện vẫn đang trong quá trình Dự thảo, lấy ý kiến, vì vậy, các tỉnh thành và các cấp thẩm quyền hiện vẫn phải tuân theo quy định không cấp phép cho các bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu đường bộ.

Cần những giấy tờ gì khi làm thẻ thu phí tự động ETC?

0

Từ 1/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc.

Theo Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, từ 1/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc.

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Không dán thẻ ETC bị xử phạt thế nào?

Hiện nay, điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định phạt tiền 1.000.000 – 2.000.000 đồng với lái xe ô tô điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Đó là các xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc có gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi đi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng.

Như vậy, từ 1/8, nếu muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí tự động, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay – tức dán thẻ thu phí tự động ETC. Hiện, các chủ phương tiện có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) hoặc thẻ e-Tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.

Theo khoản 2, điều 9, quyết định 19/2020/QĐ-TTg, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại:

1. Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất

2. Các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền

3. Ngay khi qua trạm thu phí ETC

Dán thẻ thu phí không dừng cần mang theo giấy tờ gì?

Khi đi đăng ký dán thẻ mở tài khoản, khách hàng lưu ý mang theo những giấy tờ sau:

Đối với khách hàng cá nhân cần mang theo chứng minh thư/Thẻ căn cước/Hộ chiếu/Giấy phép lái xe (Hạng B1 trở lên và đăng ký xe, đăng kiểm xe, giấy đề nghị mở tài khoản.

Đối với khách hàng doanh nghiệp cần mang theo: Giấy đăng ký kinh doanh (bản gốc hoặc bản photo công chứng), giấy đề nghị mở tài khoản, đăng ký xe, đăng kiểm xe;

Khách hàng là tổ chức hoặc các Cơ quan/đơn vị hành chính sự nghiệp cần có: Công văn đề nghị mở tài khoản (có dấu đỏ), giấy đề nghị mở tài khoản và đăng ký xe, đăng kiểm xe;

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp nếu đăng ký dán thẻ cho nhiều xe thì phải có danh sách số lượng xe đề nghị dán thẻ ETC (bản gốc và có xác nhận của doanh nghiệp/tổ chức).

Giấy tờ của khách hàng phải rõ thông tin (họ tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ… ) không bị nhàu nát và có hiệu lực.

Đối với giấy tờ xe đề nghị dán thẻ: Trường hợp không có đăng ký gốc, chấp nhận bản sao công chứng hoặc có dấu đỏ xác nhận thế chấp của ngân hàng.

Đối với xe loại 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) yêu cầu cung cấp đăng ký hoặc đăng kiểm xe: bản gốc hoặc bản photo công chứng, chấp nhận giấy thế chấp ngân hàng có đầy đủ thông tin biển số xe, số khung, số máy.

Đối với các loại xe trên 12 chỗ ngồi (xe chở người), xe có trọng tải lớn hơn 2 tấn (xe chở hàng) và xe chuyên dụng, yêu cầu: bản gốc đăng kiểm xe và đăng ký xe bản gốc hoặc bản photo công chứng, bản xác nhận thế chấp ngân hàng . Trong đó có đầy đủ thông tin bao gồm: Biển số xe, số khung, số máy, trọng tải, số chỗ ngồi chứng minh được loại phí xe.

Giá xăng cao, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp vận tải

0

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB VN) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải.

TCĐB VN cho rằng, qua khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc thấy, doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Theo TCĐB VN, trong khi giá nhiên liệu tăng, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35-45%, nhiều doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước.

Với vận tải hàng hóa, TCĐB VN nhìn nhận với việc giá xăng dầu hiện nay, giá cước vận tải hàng hóa tăng khoảng từ 10-20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa để bù đắp giá nhiên liệu tăng.

Mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về hoạt động của hệ thống thu phí ETC

0

Thu phí không dừng (ETC) sẽ được triển khai trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 theo đúng tiến độ. Để tạo thuận lợi cho người dân, Bộ GTVT nghiên cứu mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về hoạt động của hệ thống.

Thu phí điện tử không dừng đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức ETC.

Theo đánh giá, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng với các nhà đầu tư dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC và các đơn vị có liên quan đã tích cực triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện dán thẻ định danh và sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp.

Để đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với phương tiện xe ô tô, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống thu phí ETC theo đúng yêu cầu của Quốc hội (tại Nghị quyết số 62/2022/QH15 ngày 16/6/2022), góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng (sử dụng tiền mặt), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội ở Trung ương và địa phương tiếp tục chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc); không sử dụng hình thức thu phí một dừng (dùng tiền mặt) kể từ ngày 1/8/2022.

Bộ GTVT chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại các trạm thu phí số điện thoại, địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ cũng như tiếp nhận phản ánh của người tham gia giao thông); hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội; khắc phục triệt để các lỗi kỹ thuật, nhất là lỗi nhận diện thẻ định danh tại các trạm thu phí ETC.

Mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về hoạt động của hệ thống ETC

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các nhà đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có thu phí, các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm; Nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Nghiên cứu mở kênh giao tiếp điện tử và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của hệ thống thu phí ETC.

Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng phối hợp với Bộ GTVT, các cơ quan chức năng của địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm đối với phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong giai đoạn sau ngày 1/8/2022 (khi các trạm thu phí chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC và chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí).

Bộ TT&TT, Bộ GT Vận Tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông khẩn trương dán thẻ định danh đối với phương tiện và thực hiện đầy đủ điều kiện để tham gia dịch vụ thu phí ETC.

Không điều khiển phương tiện chưa đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC lưu thông vào các làn thu phí ETC gây ách tắc giao thông. Trường hợp phát hiện bất cập của hệ thống thu phí ETC gây ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông bình thường của phương tiện thì phản ánh ngay với Nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp xử lý.

Ô tô chưa dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đăng kiểm

0

Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu phương án dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô như một quy trình bắt buộc khi đi đăng kiểm.

Nhằm triển khai nhanh hơn việc thu phí đường bộ hình thức không dừng (ETC), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ dán về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh cho ô tô để sử dụng dịch vụ ETC. Trong đó, văn bản có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc nghiên cứu khả năng bắt buộc ô tô dán thẻ định danh khi đi đăng kiểm.

Ngoài ra, theo văn bản mới được Bộ GT Vận Tải gửi đến UBND các tỉnh/thành phố, việc triển khai thu phí đường bộ theo hình thức không dừng sẽ bắt đầu ngay từ ngày 1/8 tại các tuyến cao tốc. UBND các tỉnh, thành phố được đề nghị vận động công chức, viên chức, người lao động dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trước ngày 31/7/2022.

Hiện tại, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đều đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC, trừ 3/4 tuyến cao tốc thuộc quản lý của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ hoàn thành lắp đặt và đi vào sử dụng từ ngày 1/8 tới. Ngoài ra, một số trạm thu phí được Thủ tướng đồng ý không lắp hệ thống ETC do hiệu quả thấp.