Saturday, April 20, 2024
Home Blog

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

0

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến sẽ được hoàn tất trong vòng 1- 2 tuần.

Tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) cho biết, Công ty đã đạt được thỏa thuận với Công ty cổ phần Gemadept để thống nhất ký hợp đồng mua lại toàn bộ phần vốn của GMD tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến sẽ được hoàn tất trong vòng 1- 2 tuần.

Nam Hải Đình Vũ là cảng container, công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện chiếm 10% thị phần khu vực cụm cảng Hải Phòng. Năm 2022, Công ty cổ phần Nam Hải Đình Vũ đạt doanh thu xấp xỉ 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng.

Việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Nam Hải Đình Vũ với VSC sẽ đem đến mức độ tăng trưởng đáng kể cho VSC.

Quan trọng hơn, việc kiểm soát cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp Viconship “liền thổ” với cảng VIP, một trong 2 cảng chính mà Viconship đang khai thác tại Hải Phòng.

Việc “liền thổ” sẽ đem đến nhiều lợi ích cho Viconship. Thứ nhất là tối ưu hóa chi phí vận hành. Chi phí vận hành một hệ thống cầu cảng dài hơn 800 m có thể giúp tiết giảm 10 – 30% chi phí so với việc vận hành 2 cầu cảng 400 m. Thứ hai, Viconship sẽ gần như không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu. Điều này trực tiếp làm giảm thêm chi phí thuê ngoài (hiện chiếm 5 – 10% doanh thu), giữ lại lợi nhuận cho Viconship.

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

0

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây dựng; rà soát các mỏ cát phân bổ phục vụ Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua địa phận tỉnh khoảng 6,6 triệu m3, hoàn toàn chủ động về nguồn nguyên vật liệu xây dựng, đảm bảo tiến độ để khởi công vào 30/6/2023.

Chiều 7/11, Ban chỉ đạo đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang đã có cuộc họp bàn về các vấn đề liên quan đến dự án.

Cụ thể, dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua địa bàn 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, với chiều dài tuyến hơn 188km; có điểm đầu giao với Quốc lộ 91, TP Châu Đốc; điểm cuối tại khu vực cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Giai đoạn 1 dự án này thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền 17m; tốc độ thiết kế là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 44.700 tỷ đồng.

Riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh An Giang có chiều dài là tuyến 56,62 Km (qua 4 huyện, thành phố: Châu Đốc – Châu Phú – Châu Thành – Thoại sơn). Tổng mức đầu tư cho đoạn trên địa bàn An Giang dự kiến khoảng gần 14.000 tỷ đồng, loại dự án nhóm A, phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe.

Theo đó, tổng diện tích dự kiến thu hồi là 379.6ha, ảnh hưởng đến 1.982 hộ dân; trong đó, dự kiến có khoảng 299 hộ dân bị thu hồi đất ở, phải bố trí tái định cư. Tính đến nay, UBND các địa phương có cao tốc đi qua đã thành lập hội đồng bồi thường, ban hành thông báo thu hồi đất và công bố chủ trương thu hồi đất 8 xã, chủ đầu tư đã giao mốc giải phóng mặt bằng với chiều dài 25,2 trên 56,7 km; tỉ lệ 44,5%. Qua lấy ý kiến, có 99,3% nhân dân đồng thuận về dự án.

Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế xây dựng. Công tác rà soát các mỏ cát cũng đã hoàn thành; khối lượng cát đề xuất phân bổ phục vụ dự án khoảng 6,6 triệu mét khối, hoàn toàn chủ động nguồn nguyên vật liệu xây dựng, đảm bảo tiến độ để khởi công vào 30/6/2023.

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

0

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe áp dụng ca bin điện tử

Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22-4-2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, quy định cơ sở đào tạo phải trang bị và sử dụng ca bin điện tử học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ôtô trước ngày 31-12-2022.

Như vậy, theo quy định của Thông tư số 04, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa quy định bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ôtô áp dụng ca bin điện tử sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên trong văn bản mới nhất báo cáo Bộ GTVT về lộ trình trang bị ca bin học lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô.

Theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông, tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên đến nay chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm ca bin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.

Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ôtô cũng như để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

0

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận qua 2 tỉnh Kiên Giang – Bạc Liêu, nhằm góp phần cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận gồm 2 phân đoạn, với tổng chiều dài gần 52 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư hai đoạn tuyến này khoảng hơn 3.900 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng hơn 2.700 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư là hơn 522 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là gần 230 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 449 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất có điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 – QL61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 – QL61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Công tác GPMB dự án được Bộ GTVT kiến nghị thực hiện theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe và tách thành các tiểu dự án theo địa giới hành chính các tỉnh và bàn giao cho các địa phương có liên quan tổ chức thực hiện, với tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng gần 96 ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 183 hộ, số hộ tái định cư khoảng 53 hộ.

Đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận có điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67 – QL61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 – QL63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến và nguồn vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Do tính chất quan trọng của dự án và thực hiện Nghị quyết số 63/2022 của Quốc hội, lộ trình chuẩn bị dự án dự kiến thực hiện từ năm 2022; triển khai GPMB, tái định cư từ năm 2022 – 2023 phấn đấu cơ bản đạt 90% – 95% và thi công dự án từ năm 2023, hoàn thành năm 2025.

Theo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Cà Mau cũng vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL)1, đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau. QL1 từ tỉnh Bạc Liêu đến thị trấn Năm Căn (Cà Mau) dài 69 km, phần lớn có quy mô đường cấp IV, với 2 làn xe. Còn đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi dài 59 km phần lớn có quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế (chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn). Trong khi lưu lượng giao thông trên tuyến ngày càng gia tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 từ TP Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 4 làn xe đang là vấn đề cấp thiết. Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi kiến nghị trước mắt nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô 2 làn xe theo tiêu chuẩn, mặt đường rộng 11 m, nền đường rộng 12 m. Tiến độ thực hiện giai đoạn 2021 – 2025.

Giảm đến 50% nhiều khoản phí kinh doanh vận tải

0

Trưa ngày 29.9.2022, Bộ Tài Chính ra thông cáo cho biết đã ban hành Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh vận tải.

Cụ thể, nhằm góp phần hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh vận tải trước những khó khăn do COVID-19 cũng như biến động của giá nhiên liệu trong thời gian qua, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 59/2022/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí.

Theo đó, Thông tư này quy định giảm từ 20 – 50% một số loại phí hoạt động kinh doanh vận tải. Cụ thể, giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa; lệ phí ra, vào cảng biển hoạt động hàng hải nội địa.

Giảm 20% mức thu đối với 7/10 nội dung thu phí trong 02 khoản phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay; phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay.

Giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt. Giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa và lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1.10 đến hết ngày 31.12.2022.

Khởi công cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gần 18.000 tỷ đồng vào tháng 6-2023

0

Bộ GTVT thông tin, liên quan đến tiến độ cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu các địa phương đang phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết, hiện nay chủ đầu tư đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần để Bộ TN-MT phê duyệt trước ngày 20/10/2022; Bàn giao hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần cho các địa phương trước ngày 20/11/2022; Phê duyệt dự án thành phần trước ngày 20/11/2022 và khởi công trước ngày 30/6/2023.

“Các địa phương đang phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023”, Bộ GTVT nêu.

Về việc bố trí vốn cho dự án, đối với dự án thành phần 1 và 2, Bộ GTVT cho biết D tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết 10 cam kết bố trí 2.648 tỷ đồng để tham gia thực hiện dự án (đảm bảo tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai).

Tương tự, dự án thành phần 3, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có Nghị quyết 23 cam kết bố trí 670 tỷ đồng để tham gia thực hiện dự án (đảm bảo tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Thông tin về các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ GT Vận Tải cho biết, sau khi dừng chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, dự án cần xử lý chuyển tiếp nguồn vốn chuẩn bị đầu tư đã bố trí trong giai đoạn lập dự án theo hình thức PPP để tiếp tục lập dự án theo hình thức đầu tư công.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị cơ quan chủ quản dự án thành phần chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết theo các mốc tiến độ tiến độ tổng thể của dự án; phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị (chủ đầu tư, tư vấn, ban QLDA, …) và thời gian hoàn thành, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở theo dõi, giám sát tiến độ và gửi Bộ GTVT để phối hợp thực hiện.

Bộ GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế đẩy nhanh công tác khảo sát thiết kế đảm bảo các mốc tiến độ bàn giao hồ sơ và cắm cọc GPMB. Đồng thời, tổ chức rà soát hướng tuyến, vị trí xây dựng nút giao, quy hoạch nút giao, dự kiến hình thái nút giao và các hạng mục có liên quan để đảm bảo kết nối thuận lợi và dự kiến quỹ đất khi đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 19,5 km); sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 – 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 – 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến.

Thông xe cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước 30/4/2023

0

Dự án sẽ hoàn thành xử lý nền đất yếu trước ngày 31/12/2022; Hoàn thành móng cấp phối đá dăm trước ngày 28/2/2023; Thảm bê tông nhựa và thông xe trước ngày 30/4/2023.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, đến nay, mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trên tuyến chính đã được bàn giao 22,97km (đạt 100%), hiện còn vướng mắc khoảng 0,18km ở phạm vi các nút giao.

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư tiểu dự án GPMB để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9/2022.

Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT cho biết, dự án có 3 gói thầu xây lắp. Lũy kế sản lượng thực hiện đạt khoảng 48,51% giá trị các hợp đồng.

Đề cập đến các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ G T Vận Tải cho biết, mặc dù địa phương đã rất cố gắng và tích cực trong công tác GPMB nhưng vẫn còn mặt bằng các nút giao phía tỉnh Vĩnh Long chưa được bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành của dự án.

“Giá cả vật liệu leo thang trong thời gian vừa qua làm ảnh hưởng đến khả năng huy động tài chính của các nhà thầu, dẫn đến tiến độ thi công chưa đạt theo kế hoạch”, Bộ GTVT nêu rõ.

Liên quan đến các mốc tiến độ thực hiện trong thời gian tới, Bộ GTVT cho biết, phần đường của dự án sẽ hoàn thành xử lý nền đất yếu trước ngày 31/12/2022; Hoàn thành móng cấp phối đá dăm trước ngày 28/2/2023; Thảm bê tông nhựa và thông xe trước ngày 30/4/2023. Riêng phần cấu trên tuyến, các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến trước ngày 30/9/2022.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài khoảng 22,97 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km). Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, nền đường 32,25m; Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện trong 2 năm (khởi công năm 2021, hoàn thành năm 2023).

Hà Nội thông qua phương án đơn giản hóa 18 thủ tục hành chính ngành Giao thông Vận tải

0

UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 18 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Trong 18 thủ tục hành chính được đơn giản hóa, có 2 thủ tục thuộc lĩnh vực đường bộ. Cụ thể là: Thủ tục đổi, cấp lại chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người điều khiển xe máy chuyên dùng giảm 0,5 ngày làm việc so với quy định (giảm 16,67% thời gian); thủ tục cấp lại giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động giảm 1 ngày làm việc so với quy định (giảm 10%) thời gian.

Lĩnh vực đường thủy nội địa thực hiện đơn giản hóa 13 thủ tục hành chính. Trong đó, thủ tục phê duyệt quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và ô tô giảm 0,5 ngày làm việc so với quy định (giảm 2,5% thời gian); thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa giảm 1 ngày làm việc so với quy định (giảm 10% thời gian); thủ tục dự học, thi, kiểm tra để được cấp chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn giảm 1 ngày làm việc so với quy định (giảm 20% thời gian)…

Ngoài ra, lĩnh vực xây dựng thực hiện đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính. Lĩnh vực đăng kiểm thực hiện đơn giản hóa 1 thủ tục hành chính.

Đề xuất khởi công cầu Nhơn Trạch ngay trong tháng 9

0

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ khởi công cầu Nhơn Trạch trong thời gian từ ngày 20 đến 30.9.2022.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Diệp Bảo Tuấn cho biết, đơn vị đã đề xuất Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công dự án 1A, cụ thể là hạng mục cầu Nhơn Trạch thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1), dự án Đường Vành đai 3 – TP.HCM trong thời gian từ ngày 20 đến 30.9.2022.

Cầu Nhơn Trạch là gói thầu CW1 của dự án 1A, dài 2,6km, bắc qua sông Đồng Nai, là một trong hạng mục quan trọng nhất trên tuyến đường.

Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch rộng 19,75m, dài 2.040m. Phần nhịp chính là cầu dầm hộp bê tông cốt thép đúc hẫng cân bằng và nhịp dẫn dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Đường dẫn hai bên đầu cầu dài 560m.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Tổng mức đầu tư hơn 6.950 tỉ đồng được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo Bộ GT Vận Tải, việc đầu tư đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM góp phần rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến Bình Dương và TP.HCM, nâng cao năng lực lưu thông, tăng cường kết nối khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; tạo thuận lợi phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP.HCM.

Đến nay, hai địa phương tuyến đi qua đã bàn giao khoảng 2,8km (đạt 34,5%) tuyến chính, phần lớn ở phía TP.HCM. Riêng một đoạn còn lại gần 1km tại nút giao kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, phía TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm bàn giao. Trong khi đó, Đồng Nai mới hoàn tất bàn giao khoảng 1,1km trên tổng 6,3km chiều dài dự án qua địa bàn (chiếm 17,5%).

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng, có làn dừng khẩn cấp

0

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đảm bảo đúng quy mô 6 làn xe và có làn đường dừng khẩn cấp theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GT Vận Tải vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Cử tri đề nghị xây dựng làn đường dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhằm tránh gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông và xem xét cần xây dựng đường cao tốc trước khi định hướng phát triển kinh tế…

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 32,25m. Dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m; đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ tháng 4/2022.

Để hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của TPHCM, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được phê duyệt.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đảm bảo đúng quy mô 6 làn xe và có làn đường dừng khẩn cấp theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.” – Bộ GTVT cho hay.

Cuối tháng 8/2022 mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cuộc họp đã nghe báo cáo về thực trạng, đề xuất, kiến nghị của các địa phương và doanh nghiệp về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận; ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang, TPHCM…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 10 năm, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Hiện nay, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc; không bảo đảm cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách.

Đối với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4/2022, đến nay đã chia sẻ lưu lượng, phương tiện giao thông, giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1. Qua đó, đã góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Tiền Giang nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Tuy nhiên, sau khi khai thác đồng thời cả tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, đã phát sinh một số bất cập do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến quá lớn. Việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TPHCM đi Trung Lương và Mỹ Thuận là hết sức cần thiết.

Để có thể sớm triển khai, Bộ GTVT thống nhất với các địa phương về việc nghiên cứu phương án tách thành 2 dự án độc lập, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, gồm: dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương và dự án mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Về phương án đầu tư, Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án, gồm: bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; đầu tư theo phương thức PPP…