Bộ GTVT nói gì về đề xuất cho xe khách chạy xuyên tâm Hà Nội?

Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội phải tuân theo quy hoạch luồng tuyến đã ban hành, dù xe hoạt động ban ngày hay đêm.

Sở GTVT Hà Nội đang dự thảo phương án mở cửa các bến xe khách trên địa bàn sau 24h. Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho phép các xe khách tuyến cố định chạy đêm được đi vào tuyến đường ngắn nhất (có thể chạy xuyên tâm), thay vì áp dụng quy hoạch luồng tuyến phân theo khu vực. Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, đề xuất cho xe khách chạy xuyên tâm vào ban đêm của Sở GTVT Hà Nội có thể dẫn tới tình cảnh vỡ trận như bến xe Mỹ Đình gần 10 năm trước.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT vừa cho biết, cơ quan này đã nhận được kiến nghị và có văn bản trả lời Hiệp Hội vận tải Hà Nội. Theo đó, việc mở bến sau 24h do sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại.

Bộ GT Vận Tải đã ban hành Quyết định 2288 phê duyệt quy hoạch chi tiết các tuyến xe khách cố định liên tỉnh toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định rõ: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo QL1, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, QL6 vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo QL32, cầu Thăng Long vào bến xe Mỹ Đình.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các doanh nghiệp khai thác khung giờ buổi tối không được đổi sang các khung giờ khác và không làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp đang khai thác. Các thay đổi này chỉ được áp dụng khi có sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan liên quan; phải được chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.

Hiện Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo và sẽ xin ý kiến các doanh nghiệp vận tải và cơ quan liên quan trước khi báo cáo UBND Hà Nội và Bộ GTVT.