Thursday, July 7, 2022
Home Tin tức Logistics Bộ GTVT triển khai 8 giải pháp kéo giảm TNGT, chống ùn...

Bộ GTVT triển khai 8 giải pháp kéo giảm TNGT, chống ùn tắc giao thông

Bộ GTVT triển khai 8 giải pháp trọng tâm để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 – 10% mỗi năm.

Xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT

Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/04/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025 nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ và định hướng cơ bản liên quan đến ngành GTVT đã được giao tại Nghị quyết.

Bộ Giao Thông Vận Tải triển khai 8 giải pháp trọng tâm để kéo giảm TNGT từ 5-10% mỗi năm, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do TNGT đường bộ so với năm 2020

Để giảm TNGT, phấn đấu giảm số thương vong do TNGT mỗi năm từ 5-10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do TNGT đường bộ so với năm 2020…, Bộ GTVT yêu cầu tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó có nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Cùng đó, cần bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT;

Xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.

Tái cơ cấu vận tải, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ

Về giải pháp cơ cấu lại thị phần vận tải, Bộ GTVT cũng yêu cầu tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.

Đối với giải pháp tuyên truyền, Bộ GTVT yêu cầu kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Tiếp đến, cần nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiên cứu khoa học về bảo đảm TTATGT.

Cuối cùng, cần nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

Trong năm 2021, 55 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 7 địa phương giảm trên 30% số người chết là An Giang, Sơn La, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre, Tây Ninh, Vĩnh Long.

Đặc biệt các tỉnh An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT. 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020 là Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình. Trong đó, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình.

Bình luận

Most Popular

Đề xuất mở đường nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3 vào cảng Cát Lái –...

UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc mở tuyến đường kết nối khu vực...

Sắp khởi công 32 dự án giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong 6 tháng cuối năm, 32 dự án sẽ phải hoàn thành các thủ tục...

Ngành giao thông giải ngân hơn 17.000 tỷ trong nửa đầu năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số vốn đầu tư công Bộ GTVT giải ngân dự kiến khoảng 17.200 tỷ đồng,...

Tất cả cao tốc Việt Nam sẽ thu phí tự động từ 1/8/2022

Các nhà đầu tư phải hoàn thành lắp đặt các làn thu phí tự động trước ngày 31/7/2022, để triển khai thu...

Recent Comments