Friday, March 29, 2024
Home Tin tức Logistics Cầu Cát Lái sẽ được khởi công trong năm 2020?

Cầu Cát Lái sẽ được khởi công trong năm 2020?

Người dân cũng như chính quyền Đồng Nai và TP HCM đều mong muốn cầu Cát Lái sớm được khởi công xây dựng.

Cầu Cát Lái, cây cầu mong chờ của người dân

Cầu Cát Lái là dự án mà cả người dân TP HCM và Đồng Nai đều mong ngóng bởi nó sẽ giúp người dân giao thông, giao thương thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian đi lại,… Do đó ngành chức năng cũng đang gấp rút thực hiện các vấn đề liên quan đến việc xây dựng này và mong muốn sẽ sớm khởi công triển khai dự án này trong năm 2020.

Cụ thể trước đó vào tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Trong đó có đồng ý xây cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Cây cầu Cát Lái có vị trí tại Quận 2, TP HCM và huyện NhơnTrạch, tỉnh Đồng Nai vượt sông Đồng Nai.

Đến tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chính thức đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu.

UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Chính phủ phân chia dự án thành 3 dự án thành phần gồm: phần đường dẫn phía TP HCM dài 623m, kiến nghị Chính phủ giao UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT); phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263m, sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT; phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT.

Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đang chờ ngày duyệt khởi công

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của 2 địa phương Đồng Nai và TP HCM đã có nhiều cuộc làm việc để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái gồm: quy mô, vị trí và hướng tuyến xây dựng cầu. Hiện nay, phương án cuối cùng để xây dựng cầu đang được các cơ quan chức năng 2 tỉnh cùng đơn vị tư vấn phối hợp thực hiện.

Và hai địa phương cũng đã đề nghị Bộ GTVT chủ trì cùng 2 địa phương Đồng Nai và TP HCM triển khai khởi công ngay dự án xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2020.

Bà Nguyễn An Thuỳ, người dân huyện Nhơn Trạch nói rằng bà mong muốn cầu Nhơn Trạch sớm được khởi công xây dựng để mỗi ngày con của bà đi làm, đi học tại TP HCM được thuận lợi hơn, đỡ vất vả vì kẹt phà, chờ đợi phà quá lâu.

“Dự án cầu Cát Lái là dự án mà tôi và rất nhiều người dân khác để trông ngóng từ rất lâu. Có cây cầu người dân đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, Nhơn Trạch cũng sẽ thay da đổi thịt vì kết nối giao thông được với TP HCM”, bà Thuỳ nói.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments