Thursday, May 2, 2024
Home Tin tức Logistics Có được sử dụng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia...

Có được sử dụng bằng lái xe nước ngoài khi tham gia giao thông tại Việt Nam?

Cấm sử dụng điện thoại khi lái xe, người điều khiển phương tiện được sử dụng bằng lái xe nước ngoài, người ngồi ghế sau trên ô tô cũng phải thắt dây an toàn… là những điểm mới trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ.

Cấm sử dụng điện thoại khi lái xe

Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy, ô tô … khi tham gia giao thông là một trong những hành vi bị cấm.

Những hành vi đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo bắt ép hành khách  sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn cũng bị nghiêm cấm.

Về việc thắt dây an toàn, theo Điều 10 Dự thảo luật, người điều khiển và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây an toàn tại những chỗ có trang bị dây an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ, nghĩa là người ngồi ghế sau cũng phải thắt dây an toàn.

Được sử dụng bằng lái xe nước ngoài

Theo dự thảo, người lái xe phải mang theo bản chính Giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện. Trong đó, Giấy phép lái xe gồm một trong các loại sau:

Giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp; Giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo nguyên tắc có đi có lại cấp, còn giá trị sử dụng;

Giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo điều ước quốc tế mà Việt Nam cùng là thành viên cấp, còn giá trị sử dụng;

Giấy phép lái xe quốc tế và Giấy phép lái xe quốc gia phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia là thành viên của Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp đối với người nước ngoài.

Đáng chú ý, Dự thảo quy định thêm Giấy phép lái xe hạng A0, là loại giấy phép cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.

Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 02 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 – 125cm3 (hiện nay là 50cm3 – dưới 175cm3) hoặc có công suất động cơ điện trên 4kW – 11kW. Dự thảo cũng phân Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành chỉ có 12 hạng Giấy phép lái xe A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng với hàng loạt điểm mới quan trọng được đông đảo người dân và các công ty chuyên ngành vận tải quan tâm.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments