Friday, April 26, 2024
Home Tin tức Logistics Đến năm 2025 phải xong đường Vành đai 3 TP Hồ Chí...

Đến năm 2025 phải xong đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

“Đến năm 2025 phải xong Vành đai 3, còn Vành đai 4 thực hiện theo phương thức PPP, phải làm sớm”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Vành đai 3 Thành Phố Hồ Chí Minh được các cấp lãnh đạo quan tâm

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với đại diện các Bộ ngành, TP HCM, và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An,… tìm cơ chế để triển khai nhanh dự án đường Vành đai 3, 4.

Sáng 15/4, tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu để tháo gỡ vướng mắc, tìm cơ chế triển khai nhanh dự án Vành đai 3, Vành đai 4.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương nơi có dự án đi qua kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư 2 dự án nói trên bằng nguồn ngân sách trung ương.

Riêng với dự án đường Vành đai 3, tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm GPMB 4,7km đia qua địa bàn của tỉnh, còn tỉnh Bình Dương đảm nhận chi phí xây lắp khoảng 150 tỷ đồng phần 2,16km thuộc dự án thành phần 2B.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tuyến Vành đai 3 TP.HCM dài 89km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Dự án được chia thành dự án thành phần 1A, 1B, 2, 3 và 4 để phù hợp với quản lý, huy động nguồn vốn. Hiện nay toàn tuyến chỉ mới đầu tư được 16,3km.

Dự kiến trong năm 2021 Bộ GTVT sẽ khởi công đoạn 1A, tuy nhiên hiện nay công tác GPMB tại TP.HCM còn gặp khó khăn về nguồn vốn.

Trong khi đó, dự án Vành đai 4 (đi qua TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương) dài 197,6km. Hiện nay chỉ mới có 11km được đầu tư và đưa vào khai thác đoạn qua Đồng Nai. Các phân đoạn khác chưa triển khai, hoặc chỉ mới duyệt chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi đầu tư hoàn thành dự án Vành đai 3, Vành đai 4 sẽ tổ chức thu phí kín, không đặt trạm. Trong đó dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025.

Để đạt được kế hoạch này, ngay từ lúc này các địa phương phải chuẩn bị công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và chia ra nhiều dự án dễ thực hiện.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, điểm nghẽn phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM là kết nối giao thông giữa trung tâm Thành phố với các địa phương lân cận.

Đối với 2 dự án Vành đai 3, Vành đai 4, xác định các địa phương (nơi dự án đi qua) là cơ quan nhà nước thẩm quyền quyết định đầu tư và đảm nhận việc GPMB là vô cùng quan trọng. “Cần phải có đề án sớm về đường Vành đai 3, Vành đai 4 để trình Quốc hội điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với quá trình thực hiện”, Phó Thủ tướng nói.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh, dự án Vành đai 3, 4 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo động lực phát triển chung của khu vực cũng như cả nước, liên kết các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phải hoàn thành trước năm 2025

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan và các địa phương để đến tháo gỡ vướng mắc, cần thiết sẽ kiến nghị sửa luật trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội để triển khai nhanh dự án.

Yêu cầu các địa phương rà soát các dự án trong phạm vi Vành đai 3, Vành đai 4, nếu dự án nào vi phạm, chậm triển khai thì quyết liệt thu hồi để đấu giá đất phục vụ xây lắp.

Đồng thời tổ chức trước GPMB, tái định cư bằng nguồn ngân sách địa phương. Trung ương có hỗ trợ nhưng trên tinh thần không nhiều, địa phương phải chủ động huy động các nguồn lực.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu khai thác quỹ đất 2 bên đường để đấu giá, thu tiền phục vụ lại cho dự án.

“Vành đai 3 phải xong trước 2025. Vành đai 4 xong càng sớm càng tốt nhưng không thể kéo dài đến 2030”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, Vành đai 3, 4 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp cho sự phát triển chung của khu vực cũng như cả nước nhất là vận tải. Vành đai 3, 4 liên kết các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết với Đông Nam bộ với Tây Nam bộ, khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung. 

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments