Thursday, March 28, 2024
Home Tin tức Logistics Khánh thành hầm Hải Vân 2

Khánh thành hầm Hải Vân 2

Việc thông xe hầm Hải Vân 2 giúp cải thiện cơ bản về điều kiện giao thông qua lại trên đoạn đường nguy hiểm này và rút ngắn hành trình Bắc-Nam, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm hư hỏng phương tiện, đặc biệt là hạn chế ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông, mang lại lợi ích rất to lớn về kinh tế, quốc phòng và an ninh.

Hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á

Phát biểu tại Lễ khánh thành ngày 11/01/2021, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vừa là mục tiêu, vừa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong năm qua, thực hiện chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã được tập trung đầu tư. Nhiều công trình giao thông quan trọng được xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng. Từ đó nhanh chóng thay đổi bộ mặt hệ thống hạ tầng giao thông của cả nước và góp phần rất quan trọng nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng, tuyến đường đèo Hải Vân là cung đường rất quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1, tuyến Bắc-Nam, nối giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế với thành phố Đà Nẵng. Đây là con đường đèo dài, dốc lớn, quanh co, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại đây. Tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, làm thiệt hại tính mạng và tài sản của nhiều người dân.

Trước tình hình đó, ngay từ năm 1996, tuyến đường đèo Hải Vân đã được Thủ tướng Chính phủ cho nghiên cứu để cải tạo, nâng cấp. Năm 2015, hầm Hải Vân được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng và là công trình được sự tài trợ của phía Nhật Bản. Đây là hầm giao thông dài nhất Đông Nam Á và là 1 trong 30 hầm đường bộ lớn nhất trên thế giới.

Việc thông xe hầm Hải Vân giúp cải thiện cơ bản về điều kiện giao thông qua lại trên đoạn đường nguy hiểm này và rút ngắn hành trình Bắc-Nam, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm hư hỏng phương tiện, đặc biệt là hạn chế ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông, mang lại lợi ích rất to lớn về kinh tế, quốc phòng và an ninh.

Tuy nhiên, do các phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, kinh tế đất nước đang tăng trưởng rất mạnh, hầm Hải Vân trở nên quá tải và cấp thiết phải mở rộng. Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu và phê duyệt bổ sung dự án hầm Hải Vân 2 vào dự án BOT hầm Đèo Cả do Công ty cổ phần Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Theo đó, thực hiện mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông để bảo đảm quy mô gồm 2 ống hầm, mỗi ống chạy một chiều với 2 làn xe. Chiều dài toàn tuyến là 12,14 km, trong đó hầm Hải Vân dài 6,29 km.

Công trình hầm Hải Vân 2 được khởi công từ năm 2016 và sau khoảng hơn 4 năm thi công, công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm an toàn kết cấu chịu lực, duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 an toàn tuyệt đối.

Với việc hoàn thành các công trình hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Đèo Ngang, chúng ta đã chinh phục xong các cung đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 1 khu vực miền Trung; khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động ngành xây dựng công trình giao thông vận tải Việt Nam.

“Đây là công trình lớn, có kỹ thuật, công nghệ phức tạp, do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện, đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư, cũng như về kỹ thuật, công nghệ, về thi công hầm đường bộ của các doanh nghiệp Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận. Qua đó khẳng định ngành xây dựng Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và những công trình giao thông nói riêng.

Hoàn thành đúng vào dịp đầu năm mới 2021, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hầm Hải Vân 2 là “món quà” rất quý chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đón Xuân mới Tân Sửu.

Để công trình khai thác, sử dụng an toàn, chất lượng, hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành công trình thông suốt và hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, trong đó có những doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông và cụ thể là công trình hầm Đèo Cả, hầm đèo Hải Vân 2./.

Hầm Hải Vân 2 Chỉ thông 20 ngày ?

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đến nay tổng thể DA Đèo Cả vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được sớm giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi DA đã được đưa vào khai thác, sử dụng.

Đó là, phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng…

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán rất cần thiết (đảm bảo ATGT, giảm thời gian đi lại); tuy nhiên việc đưa DA hầm Hải Vân 2 vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn…) trong khi đó các vướng mắc tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết.

Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1-2-2021 đến hết ngày 21-2-2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây.

Hối giải ngân 1.180 tỉ đồng vốn dự án

Theo đại diện chủ đầu tư, hầm Hải Vân số 2 đã hoàn thành và đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành từ 11/1 khi đã được Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào khai thác và Bộ GTVT thống nhất tổ chức thông xe. Tuy nhiên, hầm chỉ mở cửa vận hành trong thời gian ngắn như trên mà không phải đưa vào sử dụng phục vụ là do vướng về phương án tài chính.

Tại buổi khánh thành hầm Hải Vân 2, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả – kiến nghị: “Đề nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm bổ sung 1.180 tỉ đồng phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính dự án”.

Đối với phương án thu hồi vốn, ông Hoàng đề nghị: “Về cơ chế thu phí trạm La Sơn – Túy Loan, đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, trong đó có việc tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm thu phí La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ”.

Ông Hoàng cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính giải quyết cho doanh nghiệp dự án được hoàn thuế GTGT sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả bao gồm (hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và hầm Hải Vân) hoặc bổ sung kinh phí bù đắp là 200 tỉ.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến cao tốc Bình Định, Phú Yên đảm bảo việc kết nối vào hầm Cù Mông tránh việc đầu tư lãng phí.

Được biết, hầm đường bộ Hải Vân 1 được đưa vào vận hành từ tháng 6/2005, góp phần đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A với bình quân có từ 14.000-15.000 lượt phương tiện qua hầm mỗi ngày đêm. Tuy nhiên, những năm gần đây, hầm Hải Vân 1 thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện lưu thông gia tăng.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments