Wednesday, April 24, 2024
Home Tin tức Logistics Mở lại vận tải khách trên toàn quốc từ ngày 1/10/2021

Mở lại vận tải khách trên toàn quốc từ ngày 1/10/2021

Từ ngày 1/10, hoạt động vận tải khách nội tỉnh và liên tỉnh trên toàn quốc được nối lại ở những vùng nguy cơ cao (cam) trở xuống, chỉ cấm với vùng nguy cơ rất cao (đỏ). Tuy nhiên, việc thực hiện được hay không vẫn phải chờ ý kiến thống nhất của các địa phương.

Tối 30/9, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 1740 về hành Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên toàn quốc để thích ứng an toàn, linh hoạt, trong bối cảnh kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả. Hướng dẫn này áp dụng cho tất cả loại hình chở khách, từ đường bộ, đường sắt, hàng không, tới đường thủy nội địa và hàng hải.

Quyết định 1740 có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/10/2021, áp dụng trên toàn quốc trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ GTVT phân các khu vực thành 4 cấp độ theo nguy cơ dịch bệnh, gồm cấp 1 là nguy cơ thấp (vùng xanh); cấp 2 nguy cơ trung bình (vàng), cấp 3 nguy cơ cao (cam), và cấp 4 nguy cơ rất cao (đỏ), được tính theo đơn vị cấp xã, hoặc khu phố. Sau khi phân vùng, hoạt động vận tải khách được triển khai theo từng cấp.

Cụ thể, tại địa phương vùng đỏ (cấp 4), dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách công cộng (trừ xe taxi, xe công nghệ có vách ngăn và thanh toán điện tử); phương tiện chở khách qua vùng đỏ không được dừng, đỗ.

Tuy nhiên, vùng đỏ vẫn cho phép đón/trả khách với hàng không và đường sắt, với điều kiện sân bay và nhà ga đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch, có vị trí luồng đón/trả khách riêng biệt; hành khách và nhân viên tổ bay, tổ tàu không được tiếp xúc với nhau. Cùng đó, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K, đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19 với thời gian 3 tuần, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, không yêu cầu xét nghiệm với người đã tiêm đủ liều vắc-xin, hoặc khỏi bệnh COVID-19.

Với vùng cam (cấp 3), phương tiện vận tải hành khách công cộng chỉ được hoạt động tối đa 50% công suất. Vùng vàng (cấp 2) và xanh (cấp 1) các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Với hành khách đi lại từ vùng cam trở xuống, bắt buộc phải tuân thủ quy định 5K, khai báo y tế đầy đủ, khách đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin đủ thời gian 3 tuần, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không cần phải xét nghiệm trước chuyến đi. Với hành khách chưa tiêm vắc-xin, sẽ phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ bằng PCR hoặc xét nghiệm nhanh.

Cụ thể, với đường bộ, xe khách nội tỉnh, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh quyết định tần suất khai thác theo nguy cơ dịch bệnh trên. Với xe khách liên tỉnh, UBND tỉnh 2 đầu tuyến quyết định tần suất khai thác theo nguyên tắc trên.

Với hàng không, hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT chia làm 4 giai đoạn, trong 3 giai đoạn đầu mỗi giai đoạn kéo dài 10 ngày.

Trong đó, giai đoạn 1 tần suất khai thác tối đa 50% so với thời điểm tháng 4/2021 và giãn cách ghế trên máy bay; giai đoạn 2 tần suất khai thác tối đa 70%, bỏ giãn cách ghế; giai đoạn 3 tần suất tăng bằng thời điểm dịch chưa bùng phát; giai đoạn 4 các hãng được khai thác trở lại bình thường.

Tuy nhiên, với hàng không, theo diễn biến dịch bệnh và với ý kiến thống nhất của địa phương nơi đặt sân bay, Cục Hàng không quyết định tần suất khai thác theo từng giai đoạn.

Với đường sắt, Tổng công ty đường sắt xây dựng kế hoạch khai thác, trên cơ sở dịch bệnh và ý kiến thống nhất của địa phương nơi có ga đường sắt, Cục Đường sắt quyết định tần suất khai thác tàu, ga dừng đón trả khách.

Về chở khách từ bờ ra đảo, chở khách đường thủy nội địa, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Sở GTVT địa phương, Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa quyết định tần suất khai thác.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh thành căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và không ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments