Friday, April 26, 2024
Home Tin tức Logistics Sẽ xóa trạm BOT gần cầu Vàm Cống

Sẽ xóa trạm BOT gần cầu Vàm Cống

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất xóa trạm BOT T2 đặt sai vị trí trên quốc lộ 91, sau hơn 5 tháng ngừng thu phí vì bị tài xế phản ứng.Dự án BOT quốc lộ 91B sẽ được mua lại bằng vốn ngân sách của TP Cần Thơ hoặc Trung ương, hoặc cả hai nguồn, Bộ Giao thông Vận tải thông báo kết luận của thứ trưởng Nguyễn Nhật ngày 12/11.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phương án xả trạm T2 chờ tuyến tránh TP Long Xuyên (dự kiến hoàn thành năm 2020) là không khả thi vì thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 91 kéo dài trên 30 năm; kế hoạch trả nợ sẽ bị phá vỡ, phía ngân hàng không đồng thuận.

Để có căn cứ báo cáo Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị liên quan quyết toán lại dự án, xác định lại thời gian thu tiền.

Đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B mà Công ty cổ phần đầu tư BOT quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang đã bỏ kinh phí đầu tư; tính toán phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách. 

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận, quản lý và bảo dưỡng tuyến quốc lộ 91B sau khi được bàn giao.

UBND tỉnh An Giang cũng gửi văn bản để Bộ Giao thông Vận tải có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận trong thời gian sớm nhất…

Hồi tháng 7, Công ty cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang gửi văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư để có tiền trả nợ ngân hàng.

Trường hợp không được chấp thuận, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ hỗ trợ 880 tỷ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỷ đồng và chi phí làm quốc lộ 91B 480 tỷ đồng). Khi đó, dự án chỉ thu phí tại trạm T1.

Công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 gồm hai phân đoạn: 28 km quốc lộ 91 và 16 km quốc lộ 91B. Tổng vốn đầu tư dự án trên 1.651 tỷ đồng.

Chủ đầu tư được thành lập bởi liên danh Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO.

Để hoàn vốn, chủ đầu tư đặt hai trạm thu phí, gồm T1 và T2. Trong đó, vị trí đặt trạm T2 (giáp ranh với An Giang) từ khi hoạt động cách đây ba năm đã bị chỉ ra sự bất hợp lý.

Nhiều xe chỉ đi vài trăm mét nhưng bị thu phí toàn tuyến, 35.000 – 200.000 đồng. Sự bất cập này lại nóng lên khi cầu Vàm Cống khánh thành hôm 19/5, do các xe qua cầu đã “đụng” trạm thu phí.

Ngày 25/5, trạm T2 dừng thu phí, chờ phương án giải quyết.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments