Friday, March 29, 2024
Home Tin tức Logistics Thi lấy giấy phép lái xe sẽ khó hơn

Thi lấy giấy phép lái xe sẽ khó hơn

Tổng cục Đường bộ VN dự kiến tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 lên 600 câu vào quý III năm nay. 

Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch, nhưng chỉ làm sai 1 câu hỏi “liệt” sẽ không đạt yêu cầu

Đáng lưu ý, trong số này sẽ có 100 câu hỏi điểm “liệt”. Nếu đề thi có 30 câu mà học viên làm đúng 29 câu, nhưng sai 1 câu thuộc câu điểm “liệt” sẽ bị đánh trượt ngay.

Sai câu hỏi “liệt” sẽ bị đánh trượt

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, bộ 600 câu hỏi sẽ được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển.

“Chúng tôi nghiên cứu loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ và một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe. Cùng đó, bộ câu hỏi cũng bổ sung một số tình huống giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT nghiêm trọng. Các câu hỏi được biên soạn lại ngắn gọn, dễ hiểu, điều chỉnh phương án trả lời đúng của từng câu hỏi từ 2 phương án xuống còn 1 phương án”, bà Hiền thông tin.

Cũng theo bà Hiền, số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ được tăng thêm. So với trước đây, đề sát hạch tới đây sẽ có nhiều điểm mới. Ngoài hạng B1 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 36 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.

Bên cạnh đó, thời gian sát hạch lý thuyết cũng sẽ được rút ngắn. Theo đó, thời gian làm bài hạng B1giảm từ 20 phút xuống còn 17 phút (giảm 6s/câu), hạng B2 vẫn giữ nguyên (do tăng câu hỏi nên giảm thời gian 7s/câu). Tương tự, hạng C, D, E, F cũng giảm 7s/câu.

“Đề sát hạch được máy tính lấy ngẫu nhiên trong 7 chương của bộ câu hỏi (500 câu) và có 1 câu hỏi “liệt” lấy từ 100 câu hỏi “liệt” nêu trên. Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi “liệt”): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45. Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch, nhưng chỉ làm sai 1 câu hỏi “liệt” sẽ không đạt yêu cầu”, bà Hiền nói.

Siết chặt để nâng cao chất lượng đào tạo

“Từ ngày 1/6/2019, Tổng cục Đường bộ VN và Cục CSGT (Bộ Công an) đã hoàn thành việc kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ việc phát hiện, xử lý triệt để tài xế gian dối xin cấp nhiều GPLX. Nếu phát hiện tài xế khai báo gian dối việc mất bằng lái để cấp lại bằng khác sẽ thu tất cả GPLX lái xe đó có, sau 5 năm mới được học và cấp lại bằng lái xe như trường hợp cấp bằng lái lần đầu. Nếu trường hợp bị thu bằng hạng D, hạng E vẫn phải học lại bằng lái từ hạng B.”

Liên quan đến chất lượng đào tạo, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đã đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe và camera tại các trung tâm đào tạo sát hạch gần 2 năm nay. Tới đây, khi Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT được sửa đổi và ban hành sẽ quy định đến 1/7/2020, tất cả các trung tâm đào tạo phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Về giám sát học viên, ông Huyện cho biết, tổng cục đã yêu cầu các trung tâm lắp camera trên sa hình và phòng học lý thuyết, dữ liệu sẽ được lưu tại trung tâm để phục vụ thanh, kiểm tra. tổng cục cũng đang thí điểm truyền dữ liệu trực tiếp về tổng cục tại 3 trung tâm. Đến 1/1/2020, tất cả dữ liệu tại các trung tâm trong cả nước phải truyền về tổng cục.

Về đào tạo cabin tập lái, ông Huyện cho biết, hiện tổng cục đang thí điểm, trong đó tích hợp nhiều tình huống thực tế. “Chúng tôi đang xây dựng quy chuẩn tương đồng với thế giới để nhà cung cấp trong nước hay nước ngoài căn cứ vào quy chuẩn cung cấp thiết bị này. Lộ trình để các trung tâm phải áp dụng là từ 1/5/2021. Ngoài ra, tổng cục cũng đang tích cực chia sẻ kết nối dữ liệu với Bộ Công an để phục vụ công tác xử phạt”, ông Huyện nói.

 

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm quản lý ận tải XLogis

Từ 1/6/2019, người say rượu không được lên máy bay

Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc muốn rót tiền đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments