Friday, April 26, 2024
Home Tin tức Logistics Đề xuất mở rộng quốc lộ 51

Đề xuất mở rộng quốc lộ 51

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 51 (đoạn từ TP Bà Rịa về TP Vũng Tàu).

Quốc lộ 51 quá tải, xuống cấp

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 do Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4-2013. Từ đó đến nay, tuyến đường này đã đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa các địa phương trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm đưa vào khai thác, quốc lộ 51 hiện đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.

Theo công suất thiết kế ban đầu, quốc lộ 51 có công suất 12 ngàn lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay công suất trung bình đã tăng lên khoảng 32 ngàn lượt xe/ngày đêm. Vào giờ cao điểm, công suất trên tuyến lên đến 48 ngàn lượt xe/ngày đêm, bình quân công suất hiện nay đã gấp 3 lần công suất thiết kế nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Trước đây chỉ kẹt xe vào những ngày lễ, ngày cuối tuần thì hiện nay ngày thường cũng kẹt xe.

Không chỉ kẹt xe, ô nhiễm môi trường, việc quá tải còn khiến quốc lộ 51 bị xuống cấp, mặt đường bị hằn lún, móng đường hư hỏng, nhất là tại các nút giao đấu nối vào tuyến đường này. Điều này gây nên nguy cơ mất an toàn giao thông lớn.

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn đang bị hư hại, xuống cấp nặng như: đoạn ngã tư Bến Gỗ (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), đoạn qua Cổng 11 (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), ngã tư Lộc An (TT.Long Thành, H.Long Thành). Mặt đường bị sụt lún, bong tróc nhựa và bụi mù mịt là thực trạng đang diễn ra tại các nút giao này.

Hiện nay quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn huyện phải chịu áp lực quá tải thường xuyên nên nhiều đoạn bị hư hỏng, gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại khu vực ngã tư Lộc An. Các đơn vị sửa chữa đường tiến hành đào đường tại khu vực ngã tư Lộc An lên rồi để đó lâu ngày nên gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông vì tạo ra các “sống trâu” trên mặt đường mà không có báo hiệu từ xa. Huyện đã kiến nghị chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành sửa chữa tại khu vực này.

Cần giải pháp “giảm tải”

Do công suất hiện nay đã vượt quá cao so với công suất thiết kế ban đầu nên dù nhà đầu tư thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhưng quốc lộ 51 vẫn bị xuống cấp.

Tuy nhiên, việc thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cũng chỉ là các giải pháp ngắn hạn trước mắt. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và phát huy lợi thế của quốc lộ 51, hiện nay BVEC đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho đơn vị được lập báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng một số nút giao khác mức trên tuyến quốc lộ 51 với các đường ngang vốn là các “điểm đen” gây mất an toàn giao thông.

Trong đó, trên địa bàn Đồng Nai được đề xuất xây dựng thêm 2 nút giao gồm: nút giao quốc lộ 51 với đường Châu Văn Lồng và Nguyễn Văn Tỏ (TP.Biên Hòa) và nút giao quốc lộ 51 với đường 25B (H.Long Thành).

Về giải pháp lâu dài, ông Đinh Hồng Hà cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 51. Bởi với sự tăng trưởng kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các khu công nghiệp được lấp đầy, cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng thì trong 1-2 năm tới, áp lực giao thông với quốc lộ 51 còn căng thẳng hơn. Do đó, các tuyến đường như đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường liên cảng, đường vành đai cần được xây dựng sớm để “chia sẻ” áp lực giao thông với quốc lộ 51.

Mở rộng tuyến quốc lộ 51 (đoạn từ TP Bà Rịa về TP Vũng Tàu)

Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng phát triển giao thông đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và dự thảo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021/2030 của Bộ GTVT thì quốc lộ 51 có chiều dài 73,6km. Mặt cắt quy hoạch đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp 1 với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, xe máy.

Tuy nhiên, hiện nay đoạn từ TP Bà Rịa về Ẹo Ông Từ (phường 12, TP Vũng Tàu) dài khoảng 10km chỉ có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ là chưa phù hợp với quy hoạch, cũng như khiến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc khi mật độ tham gia giao thông lớn. 
Vì vậy, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải bố trí nguồn vốn trung ương để mở rộng tuyến với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ nhằm góp phần giảm ùn tắc trên quốc lộ 51.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments