Wednesday, July 6, 2022
Home Tin tức Logistics Sẽ có cao tốc 36.000 tỷ kết nối TP.HCM - Bình Dương...

Sẽ có cao tốc 36.000 tỷ kết nối TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước

Dự án Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 70 km, đi qua TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước được thống nhất chủ trương đầu tư với kinh phí dự kiến hơn 36.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được thông qua

UBND TP.HCM ngày 13/4 có văn bản trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc giao chính quyền tỉnh Bình Phước chủ trì và là cơ quan hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương (kế hoạch trung hạn 2021-2025) để triển khai dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền triển khai, đầu tư xây dựng dự án theo hình hình thức PPP (đối tác công tư).

Chủ tịch nước đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT để bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương (kế hoạch trung hạn 2021-2025).

Hôm 18/3, lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cũng có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc thống nhất giao chính quyền Bình Phước chủ trì triển khai, đầu tư, xây dựng dự án.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có kinh phí dự kiến hơn 36.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Dự án dài 70 km, rộng 60 m bắt đầu từ Chơn Thành (Bình Phước) đến nút giao Gò Dưa (TP.HCM).

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, theo quy hoạch trước đây, cao tốc này có chiều dài 69km, điểm đầu tại ngã tư Bình Phước (TP.HCM), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước).

Đồng bộ mạng lưới giao thông

Nhưng để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng.

Trong số đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành, còn đoạn qua TP.HCM dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng. 

Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng, còn đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.

Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2030 theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.

Cao tốc này được đánh giá là công trình quan trọng kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM, tạo động lực phát triển vận tải, kinh tế xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bình luận

Most Popular

Đề xuất mở đường nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3 vào cảng Cát Lái –...

UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc mở tuyến đường kết nối khu vực...

Sắp khởi công 32 dự án giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong 6 tháng cuối năm, 32 dự án sẽ phải hoàn thành các thủ tục...

Ngành giao thông giải ngân hơn 17.000 tỷ trong nửa đầu năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số vốn đầu tư công Bộ GTVT giải ngân dự kiến khoảng 17.200 tỷ đồng,...

Tất cả cao tốc Việt Nam sẽ thu phí tự động từ 1/8/2022

Các nhà đầu tư phải hoàn thành lắp đặt các làn thu phí tự động trước ngày 31/7/2022, để triển khai thu...

Recent Comments