Wednesday, October 20, 2021
Home Tin tức Logistics Sẽ có cao tốc 36.000 tỷ kết nối TP.HCM - Bình Dương...

Sẽ có cao tốc 36.000 tỷ kết nối TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước

Dự án Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 70 km, đi qua TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước được thống nhất chủ trương đầu tư với kinh phí dự kiến hơn 36.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được thông qua

UBND TP.HCM ngày 13/4 có văn bản trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc giao chính quyền tỉnh Bình Phước chủ trì và là cơ quan hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương (kế hoạch trung hạn 2021-2025) để triển khai dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền triển khai, đầu tư xây dựng dự án theo hình hình thức PPP (đối tác công tư).

Chủ tịch nước đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT để bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương (kế hoạch trung hạn 2021-2025).

Hôm 18/3, lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cũng có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc thống nhất giao chính quyền Bình Phước chủ trì triển khai, đầu tư, xây dựng dự án.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có kinh phí dự kiến hơn 36.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Dự án dài 70 km, rộng 60 m bắt đầu từ Chơn Thành (Bình Phước) đến nút giao Gò Dưa (TP.HCM).

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, theo quy hoạch trước đây, cao tốc này có chiều dài 69km, điểm đầu tại ngã tư Bình Phước (TP.HCM), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước).

Đồng bộ mạng lưới giao thông

Nhưng để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng.

Trong số đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành, còn đoạn qua TP.HCM dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng. 

Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng, còn đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.

Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2030 theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.

Cao tốc này được đánh giá là công trình quan trọng kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM, tạo động lực phát triển vận tải, kinh tế xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bình luận

Most Popular

Mở lại vận tải khách trên toàn quốc từ ngày 1/10/2021

Từ ngày 1/10, hoạt động vận tải khách nội tỉnh và liên tỉnh trên toàn quốc được nối lại ở những vùng...

Bộ GTVT kiến nghị nâng hạn giấy xét nghiệm Covid-19 lên 5-7 ngày đối với lái xe

Kiến nghị được đưa ra khi TP.HCM và các địa phương đang thiếu thống nhất trong quy định thời hạn giấy xét...

Điều kiện được cấp giấy phép lái xe quốc tế

Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế người đề nghị cấp cần có giấy phép lái xe quốc gia do...

Camera hành trình lắp trên xe phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nào?

Từ ngày 1/7/2021, một trong những điều kiện quan trọng để kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe...

Recent Comments