Wednesday, April 24, 2024
Home Tin tức Logistics Khánh thành QL 217

Khánh thành QL 217

Dự án QL 217 đưa vào khai thác không chỉ có ý nghĩa lớn đối với Thanh Hóa mà còn giữ vai trò quan trọng với sự phát triển vận tải chung của khu vực.

Thênh thang đường lên cửa khẩu Na Mèo

Vài năm trước, ai từng một lần trải nghiệm hành trình trên QL 217 từ trung tâm tỉnh Thanh Hóa đi các huyện miền núi phía Tây, đến tận điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn) không khỏi rùng mình bởi độ nguy hiểm của cung đường này. Hồi đó, QL 217 dài gần 200km, sau hàng chục năm khai thác, mặt đường chỉ vừa đủ cho hai xe ngược chiều tránh nhau, đã xuống cấp trầm trọng, đầy ổ voi, ổ gà, vết vá chằng chịt.

Đáng sợ hơn, trên tuyến có rất nhiều khúc cua tay áo, bên núi cao, bên vực thẳm, bất kể phương tiện nào chủ quan đều rất dễ bị “tử thần” gọi tên. Thậm chí, nhiều người còn ví QL217 giống như một “cung đường chết”, bởi hàng năm rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, cướp đi không biết bao nhiêu sinh mạng.

Nỗi ám ảnh của hành khách trên cung đường này phần nào vơi bớt khi đầu năm 2016, Bộ GTVT hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 của dự án nâng cấp QL217 đoạn từ huyện Quan Sơn đến huyện Cẩm Thủy với chiều dài 94,7km (tổng mức đầu tư 1.899 tỷ đồng) bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đến đầu năm 2018, Bộ GTVT tiếp tục “chọn mặt gửi vàng” giao Ban QLDA Thăng Long triển khai nâng cấp 47km thuộc giai đoạn 2 của dự án đầu tư nâng cấp QL217 qua địa bàn 3 huyện: Hà Trung, Cẩm Thủy và Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Dục, Trưởng phòng điều hành dự án 4 (PMU Thăng Long) cho biết, dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2 bao gồm phần tuyến chính dài 44,6km và phần nút giao vượt đường sắt Bắc – Nam và QL1A dài 2,4km. “Đến nay, sau gần hai năm thực hiện, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, nhà tài trợ vốn, dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác”, ông Dục nói.

Trước khi được nâng cấp, tuyến QL217 là đường cấp V miền núi đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn nền đường chỉ rộng 5,5m, vừa đủ để hai xe ngược chiều tránh nhau. Giờ đây, toàn tuyến QL217 đã được nâng cấp lên đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9m, mặt đường 8m, đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 60 – 80km/h.

“Trước kia, đi từ TP Thanh Hóa lên tới cửa khẩu Na Mèo vất vả vô cùng, phải mất cả ngày mới lên tới nơi, nguy hiểm trên đường luôn rình rập. Bây giờ, dự án đã hoàn thành cả hai giai đoạn, thời gian đi lại rút xuống chỉ còn khoảng 3 – 4 tiếng, phương tiện lưu thông đảm bảo an toàn, không phải nơm nớp lo sợ như trước kia”, ông Dục nói.

QL 217 thông thương, đảm bảo an ninh quốc phòng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Sỹ Diến, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá.

QL217 là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông các huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, QL217 còn đóng vai trò kết nối thông thương giữa Khu kinh tế biển Nghi Sơn, trung tâm TP Thanh Hóa với Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và tỉnh Hủa Phăn (Lào).“

Bên cạnh đó, QL217 còn có ý nghĩa rất lớn về an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc các huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa.

Việc hoàn thành nâng cấp QL217 không chỉ là ước nguyện của bà con mà còn là niềm mong mỏi của biết bao thế hệ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa qua nhiều thời kỳ. Chúng tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của Chính phủ, Bộ GTVT trong việc đầu tư nâng cấp dự án QL217 để đưa tuyến đường vào khai thác thông suốt, an toàn, đáp ứng tính cấp thiết trước mắt và lâu dài”, ông Diến chia sẻ.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2 được đầu tư bằng nguồn vốn vay của ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 1.673 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay là 1.521 tỷ đồng (tương đương 71,14 triệu USD), phần còn lại là nguồn vốn đối ứng 152,3 tỷ đồng.

Theo ông Roãn, dự án QL217 hoàn thành, đưa vào khai thác không chỉ có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thanh Hóa mà còn giữ vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế vận tải chung của khu vực.

“Tuyến QL217 kết thúc tại cửa khẩu Na Mèo (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) thông thương với cửa khẩu Nậm Soi (tỉnh Hủa Phăn, Lào) và liên kết với các tuyến đường 6, 6A, 6B phía Lào, tạo kết nối vùng Bắc Trung bộ của Việt Nam với vùng Đông Bắc Lào, là điều kiện để hàng hóa từ các cảng biển Việt Nam (Nghi Sơn, Hải Phòng, Vũng Áng…) thông thương sang Lào và các nước trong khu vực Tiểu vùng Mê Kông”, ông Roãn chia sẻ.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments