Thursday, April 18, 2024
Home Tin tức Logistics Liệu có kiểm soát được gian lận thu phí tại các trạm...

Liệu có kiểm soát được gian lận thu phí tại các trạm BOT?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu triển khai các biện pháp chống gian lận và thất thoát doanh thu thu phí tại các trạm BOT; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.

Triển khai kiểm tra thu phí tại các trạm BOT

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý đường bộ, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT triển khai thực hiện kiểm tra số thu, lưu lượng xe qua trạm, sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí BOT.

Theo đó, đơn vị này yêu cầu các Cục quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện kiểm tra số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe qua trạm thu phí và công tác sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí theo Quyết định 4293/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

“Các chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất công tác thu phí. Đồng thời, cần triển khai các biện pháp chống gian lận và thất thoát doanh thu thu phí; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Cùng đó, chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phải thực hiện quản lý thu phí theo quy định của pháp luật, hợp đồng BOT, các chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thực hiện chế độ báo cáo, sao lưu dữ liệu, công khai thông tin về dự án theo quy định tại Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT.

“Chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và yêu cầu nhân viên thu phí chấp hành nghiêm chế độ thu phí”, Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Giao Thông Vận Tải có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ GTVT cho biết đang quản lý 61 hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó có 60 dự án hoàn thành đi vào khai thác.

Bộ GTVT cho biết, trước khi bùng phát dịch Covid-19, qua rà soát số liệu đến hết năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo có 45 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT. Trong đó, có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13 – 15% và 3 dự án chưa được thu, đang tạm dừng thu.

Từ đầu năm 2020 dịch Covid-19, các doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến doanh thu giảm.

Qua tổng hợp số liệu thống kê các doanh nghiệp BOT, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo.

Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí theo định kỳ để tháo gỡ khó khăn hiện nay.

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments