Không bắt buộc phải bật đèn xe ban ngày

Sau những phản ứng của người dân, Bộ Giao Thông Vận Tải đã sửa đổi quy định bật đèn xe trong quá trình tham gia giao thông ban ngày theo hướng không bắt buộc.

Nhiều ý kiến trái chiều trong việc bật đèn xe ban ngày

Ngày 2/6/2020, trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), bà Trịnh Thị Hằng Nga – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho biết, đơn vị đã chỉnh lý quy định xe máy phải bật sáng đèn nhận diện trong suốt cả ngày theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông.

Trong quá trình lấy ý kiến, có nhiều quan điểm trái chiều, trên cơ sở góp ý kiến của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa bảo đảm quy định của Công ước Viên, vừa bảo đảm cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Trước đó, quy định về đèn nhận diện xe máy đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp.

Chưa phù hợp với tình hình thực tế

Nhiều người cho rằng nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Thay vào đó, cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết có sương mù hoặc mưa to.

Nếu tất cả xe tham giao giao thông đều bật đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết nhiệt đới sẽ gây nhiều tác dụng phụ, có thể khiến người đi ngược chiều chói mắt. Khi bật đèn sẽ tiêu tốn nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Việc bật đèn liên tục khi tham gia giao thông giúp cho người khác có thể nhận diện tốt hơn các phương tiện khác trên đường nhưng nếu về lâu dài, người đi đối diện nhìn thẳng vào đèn led quá nhiều có thể gây hại tới võng mạc.

Vì thế quy định xe máy phải bật đèn suốt trong quãng thời gian di chuyển sẽ khó đi vào thực tế, không cần thiết.