Saturday, April 20, 2024
Home Tin tức Logistics Vì sao Hầm Hải Vân 2 sẽ tiếp tục vận hành sau...

Vì sao Hầm Hải Vân 2 sẽ tiếp tục vận hành sau mùng 10 Tết?

Nhà đầu tư sẽ tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2 và sẽ không đóng cửa từ mùng 10 Tết như thông tin công bố trước đó để phục vụ nhu cầu rất lớn của người dân sau Tết.

Hầm Hải Vân 2 Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4 năm 2016 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Đèo Cả triển khai dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 dài 6.292 m, được thiết kế với chiều rộng 9,7 m; bao gồm 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành, nằm song song với hầm Hải Vân 1.Tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỉ đồng, bao gồm giai đoạn 1: nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1; và giai đoạn 2: tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km. Ngày 11 tháng 1 năm 2021, hầm đường bộ Hải Vân 2 được đưa vào khai thác.

Tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11-1-2021, chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đã nêu ý kiến và chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng là sẽ đưa Hải Vân 2 vào hoạt động giúp các phương tiện lưu thông qua Hải Vân ( Với chiều dài 6,28 km hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á.), mỗi ống hầm lưu thông 2 làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết Tân Sửu (từ ngày 1-2-2021, tức ngày 20 tháng Chạp cho đến hết ngày 21-2-2021, tức mồng 10 tháng Giêng).

Theo đại diện CTCP Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết cổ truyền, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm trong dịp tết Tân Sửu tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến.

Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.

Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”… Nhận thấy lợi ích thực tế từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại cho người dân, nhà đầu tư sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội.

Nhà đầu tư chờ câu trả lời của Thủ tướng chính phủ

Theo chủ đầu tư, hầm Hải Vân 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, là tuyến hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, được xây dựng trên nền hầm lánh nạn của Hải Vân 1.

Do phần vốn Nhà nước 1.180 tỷ đồng cam kết hỗ trợ cho dự án vẫn chưa được bố trí. Với lý do khó khăn về tài chính, thiếu kinh phí vận hành, chủ đầu tư “doạ” sẽ đóng cửa hầm Hải Vân 2.Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc đóng cửa hầm mới chỉ là đề xuất của chủ đầu tư. Bộ GTVT sẽ tìm cách tháo gỡ những khó khăn của chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Tuy vậy, nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ GT Vận Tải cùng các bên liên quan cần xác định rõ thời gian, các bước xử lý cụ thể để làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại như đã nêu trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… 

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments