Thursday, May 2, 2024
Home Tin tức Logistics Xem xét kỹ vấn đề quốc phòng, an ninh trên tuyến cao...

Xem xét kỹ vấn đề quốc phòng, an ninh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, 8 dự án đầu tư theo hình thứ PPP trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ xem xét lại liên quan vấn đề đoạn tuyến, quốc phòng an ninh.

Trước ý kiến về hồ sơ mời thầu Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông có thể do nhà đầu tư Trung Quốc triển khai được nêu tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án áp dụng hình thức đối tác công tư PPP thì theo Luật Đấu thầu phải đấu thầu quốc tế.

Hiện Bộ GTVT đã tổng hợp các hồ sơ sơ tuyển dự thầu, báo cáo Chính phủ xem xét.

“Chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của các cấp thẩm quyền liên quan đến các vấn đề đấu thầu để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các cấp có thẩm quyền và Nghị quyết của Quốc hội”, ông Đông khẳng định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại dự án, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Trong tuyến đường 654km này có 11 dự án, trong đó có 2 dự án sẽ khởi công vào tháng 10/2019 và Dự án cầu Mỹ Thuận sẽ được khởi công vào cuối quý 1 hoặc đầu quý 2/2020. Còn lại 8 dự án sẽ xem xét lại liên quan tới vấn đề đoạn tuyến, vấn đề quốc phòng an ninh, Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng để xử lý đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội.

“Bên cạnh đó việc triển khai dự án phải bảo đảm vấn đề chất lượng, an toàn. Về lâu dài là vấn đề an ninh trật tự, về lòng dân. Thủ tướng rất quan tâm”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, các Ban quản lý dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam nhánh đông đã công bố các doanh nghiệp tham gia đấu thầu sơ tuyển. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chiếm số lượng đông nhất với 29 đơn vị. Tuy nhiên, không nhiều hồ sơ độc lập. Đa số doanh nghiệp chọn cách liên danh với nhau hoặc với nhà đầu tư Trung Quốc.

Còn lại, trong số các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu 8 dự án PPP thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, nhà đầu tư Trung Quốc đang áp đảo về số lượng. Các doanh nghiệp này chọn hình thức đầu tư độc lập hoặc liên doanh với các công ty trong nước để tham gia đấu thầu.

Điều này làm dấy lên lo ngại về việc đấu thầu sơ tuyển cao tốc Bắc – Nam có nhiều tiêu chí quá cao khiến nhà đầu tư trong nước khó tham gia và khiến cho các gói thầu này dễ rơi vào tay nhà thầu nước ngoài, trong khi đây là tuyến đường trục xương sống quốc gia, rất cần lưu ý vấn đề an ninh quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm

Phần mềm quản lý vận tải XLogis

Dự kiến giải phóng 70% mặt bằng cao tốc Bắc – Nam vào tháng 4/2020

Vì sao chưa đầu tư xây dựng QL18B?

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments