Wednesday, April 24, 2024
Home Tin tức Logistics Cầu Cao Lãnh thông xe, bước ngoặc mới của vận tải Miền...

Cầu Cao Lãnh thông xe, bước ngoặc mới của vận tải Miền Tây

 

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Cầu Cao Lãnh là công trình hữu nghị giữa Việt Nam với Australia. Phó Thủ tướng cảm ơn bà Ngoại trưởng Julie Bishop đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Australia đến tham dự buổi lễ quan trọng này, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, vùng ĐBSCL có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. Đây là trung tâm sản xuất nông nghiệp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Để vùng ĐBSCL phát huy hết tiềm năng lợi thế, phát triển bền vững thì việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là yêu cầu hết sức bức bách và cần thiết. Trong đó, dự án cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống là dự án kết nối của trung tâm đồng bằng MêKông.

“Cầu Cao Lãnh là cầu dây văng có kiến trúc đẹp, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GTVT, các Bộ ngành liên quan, chính quyền địa phương, các nhà thầu đã quan tâm đẩy mạnh tiến độ thi công để công trình này hoàn thành đúng tiến độ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là sự kiện hết sức trọng đại của người dân tỉnh Đồng Tháp nói riêng và người dân khu vực ĐBSCL nói chung.

Cây cầu được áp dụng các công nghệ có tính đột phá. Tại vùng ĐBSCL, từ sau khi xây dựng cầu Mỹ Thuận vào năm 2000, ngành Giao thông đã triển khai nhiều dự án quan trọng như: cầu Rạch Miễu, Cần Thơ, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển nối Kiên Giang với Cà Mau… góp phần phát triển kinh tế xã hội của vùng.

Cầu Cao Lãnh sau khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1, đồng thời hình thành nên một trục cao tốc phía Tây từ TP.HCM đến Kiên Giang trong tương lai.

Trong quá trình thực hiện, dự án gặp rất nhiều khó khăn, từ công tác thu xếp vốn cho đến GPMB triển khai dự án. Bộ trưởng gửi lời cảm ơn đến người dân tỉnh Đồng Tháp, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa, ruộng đất trong quá trình triển khai xây dựng cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh – Vàm Cống.

Bộ trưởng biểu dương Tổng công ty Cửu Long (Cửu Long CIPM), các nhà thầu, đơn vị tư vấn, nhà tài trợ không ngừng phấn đấu trong công tác triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án.

Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh được đầu tư bằng các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng kinh phí xây dựng dự án khoảng 7.500 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cầu Cao Lãnh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh cho cả vùng ĐBSCL. Công trình hoàn thành đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của nhân dân đôi bờ sông Tiền, của nhân dân vùng ĐBSCL và cả nước, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ thuận lợi giữa TP.HCM, các tỉnh Ðông Nam Bộ với ĐBSCL.

Ông Trần Văn Thi, TGĐ Cửu Long CIPM cho biết cầu Cao Lãnh có chiều dài khoảng 2,01km và đường nối dài khoảng 23,45km thuộc địa phận TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp). Cầu Cao Lãnh cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35km về phía thượng lưu.

Cầu Cao Lãnh được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây với nhịp chính dài 350m, thông thuyền 37,5m, trụ tháp hình chữ H cao 123,4 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ô tô và hai làn xe thô sơ được thiết kế tách làn, đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác, đường nối được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6 m gồm: 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80Km/h.

Dự án cầu Cao Lãnh và đường nối đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 10/2013, qua hơn 4 năm thi công xây dựng đến nay đã hoàn thành và đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước thống nhất nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng.

Tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự nỗ lực các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cùng bà con địa phương đã góp phần để dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Phó Thủ tướng cũng trân trọng sự hợp tác hỗ trợ của chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). “Cầu Cao Lãnh là công trình quan trọng nối liền đôi bờ sông Tiền, đáp ứng mong mỏi nhiều đời nay của người dân Đồng Tháp nói riêng và người dân ĐBSCL nói chung. Việc đưa cầu Cao Lãnh vào sử dụng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ với trung tâm khu vực đồng bằng Mekong, cũng như việc kết nối ĐBSCL với khu vực trọng điểm phát triển kinh tế Nam bộ. Đồng thời, việc hoàn thành dự án này cũng mở ra tuyến đường mới từ Tây Nam bộ với các khu vực trong nước, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, an ninh chính trị, nâng cao đời sống người dân. Đặc biệt là việc giảm tải, chia sẻ giao thông các tỉnh trong khu vực ĐBSCL”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chiều 27-5, sau vài giờ tổ chức lễ khánh thành, người dân đã được lưu thông qua lại cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) trong niềm hân hoan, có người đã rơi nước mắt vì vui mừng.

Lần đầu tiên được đặt chân lên cầu Cao Lãnh, lão nông Võ Văn Tho (77 tuổi; ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) vui mừng chia sẻ rằng cầu Cao Lãnh sẽ góp phần thuận tiện cho bà con giao thương, mua bán, góp phần thông suốt tuyến quốc lộ nối Đồng Tháp – An Giang. “Từ nay không còn cảnh kẹt phà, cầu đường thông thương thế này sẽ có lợi cho Đồng Tháp mình lắm. Hơn 3 năm trước, thấy Nhà nước có dự án xây cầu, tôi mong mình còn sống đến ngày cầu khánh thành, thì nay tôi đã thành ước nguyện. Thấy cây cầu này hoàn thành như vầy, tôi vui mừng đến phát khóc” – ông Tho tâm sự.

Đứng nhìn dòng người và xe cộ ngược xuôi qua cây cầu dây văng bắc qua sông Tiền, lão nông Nguyễn Văn Cai (63 tuổi; cùng ngụ huyện Lấp Vò) cho biết ngày xưa vùng này lưu thông còn rất khó khăn. Bây giờ, cầu Cao Lãnh hoàn thiện như hiện nay sẽ là niềm vui lớn cho không chỉ người dân Đồng Tháp mà còn là niềm vui chung của bà con ĐBSCL. “Sống đến tuổi này, chứng kiến sự phát triển từng ngày của địa phương tôi vui mừng lắm. Tầm quan trọng của cầu Cao Lãnh rất lớn, vì nó sẽ góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của miền Tây Nam Bộ mình. Ngày xưa, đò, phà đã làm hạn chế sự phát triển kinh tế của địa phương, giờ có cầu rồi thì tôi tin rằng Đồng Tháp sẽ ngày càng phát triển hơn nữa” – ông Cai phấn khởi chia sẻ.

Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh An Giang cho biết cầu Cao Lãnh đưa vào hoạt động sẽ giúp cho tuyến An Giang đi TP HCM thuận tiện hơn. “Ngày trước, từ An Giang muốn đi TP HCM phải qua mấy cái phà rất mất thời gian, nay có cầu Cao Lãnh thì tuyến đường rút ngắn hơn, đỡ mất thời gian và chi phí hơn”.

Khi cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giúp giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kết nối liên hoàn.

Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, nối huyện Cao Lãnh và TP.Cao Lãnh với huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ).

Việc hình thành cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống giúp người dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP.Cần Thơ không còn phải “lụy” phà Cao Lãnh và phà Vàm Cống.

Dự án này có vai trò và ý nghĩa quan trọng, cấp thiết, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trong khu vực ĐBSCL.

Có thể bạn quan tâm:

 

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments