Monday, September 26, 2022
Home Tin tức Logistics Tạm dừng thu phí sau ngày 31/7 với trạm chưa thu phí...

Tạm dừng thu phí sau ngày 31/7 với trạm chưa thu phí tự động

Với các trạm thu phí trên tuyến cao tốc chậm nhất phải vận hành thu phí tự động trước ngày 31/7, các trạm thu phí còn lại phải xong trước ngày 30/6, nếu trạm thu phí nào chậm triển khai Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, gồm cả việc tạm dừng thu phí.

Đã dán thẻ trên 65% số phương tiện

Việc triển khai thu phí điện tử không dừng là chủ trương đúng đắn, đã được Thủ tướng chỉ đạo từ năm 2017. Đến nay về cơ bản các trạm thu phí trên cả nước đã lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Số lượng phương tiện tham gia dán thẻ trong thời gian qua tăng rất khả quan, từ khoảng 1 triệu phương tiện vào thời điểm tháng 10/2021 đến thời điểm này có khoảng 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc). Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80-90%.

Về việc thí điểm thu phí không dừng đối với tất cả các làn tại dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đến nay, phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý các tình huống sự cố phục vụ công tác thí điểm chỉ thu phí không dừng đã được các bên thống nhất; dự kiến bắt đầu từ ngày 01/6/2022.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư dự án tiến hành rà soát, hoàn thiện toàn bộ hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa, cũng như bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc để hạn chế các phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc.

Đối với các phương tiện không đủ điều kiện nhưng đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ chủ phương tiện quay đầu xe hoặc tổ chức dán thẻ ngay tại các trạm thu phí, thời gian dán thẻ không quá 15 phút, bảo đảm không gây mất an toàn và ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Phân nhóm để xử lý vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT

Các dự án đầu tư theo phương thức PPP sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phát sinh một số bất cập, vướng mắc nhất định. Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án giải quyết đối với 7 dự án theo các nhóm nguyên nhân. Tại các dự án này, nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng dự án, đưa công trình vào khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.

Việc chưa được thu phí hoặc đã thu phí nhưng bị sụt giảm doanh thu chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân khách quan, không thể lường trước (như là sự kiện bất khả kháng) hoặc do thay đổi chính sách pháp luật từ phía cơ quan nhà nước.

Phải làm đêm ngày, ai chậm thì kiểm điểm trách nhiệm

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, các địa phương trong việc triển khai thu phí không dừng thay thế thu phí thủ công, Phó Thủ tướng cho rằng trong khoảng 7 tháng qua, từ chỗ có 1 triệu xe dán thẻ ETC, đến nay có gần 3 triệu xe, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc, là chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6/2022).

Tạm dừng thu phí sau ngày 31/7 với trạm chưa thu phí tự động

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và các doanh nghiệp quản lý, khai thác đường bộ đang thu phí triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về thu phí dịch vụ điện tử không dừng (ETC). Hạn cuối phải hoàn thành với các tuyến cao tốc là ngày 31/7, và với các dự án khác là 30/6.

Với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo việc lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên các tuyến trước ngày 31/7/2022. Trường hợp các tuyến cao tốc chậm tiến độ thu phí tự động, Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, gồm cả việc tạm dừng thu phí. Bộ này cũng giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với VEC đảm bảo tiến độ công việc, kết nối liên thông.

Với các dự án BOT đường bộ khác, kể cả các dự án do địa phương quản lý, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ giám sát, chỉ đạo triển khai lắp đặt đủ các làn theo kế hoạch, chỉ để lại 1 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trước ngày 30/6/2022. “Xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm triển khai chậm tiến độ”, Bộ GTVT yêu cầu.

Với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Bộ GT Vận Tải yêu cầu tiếp tục thí điểm thu phí tự động toàn bộ trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đảm bảo các phương án hạn chế phương tiện không trả phí tự động đi vào cao tốc gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dán thẻ trên phương tiện, phấn đấu tới tháng 9/2022 có 80 – 90% số ô tô trên cả nước dán và sử dụng trả phí tự động.

Theo Bộ GTVT, tới hết tháng 5 vừa qua, cả nước đã có gần 3 triệu ô tô dán thẻ trả phí tự động (chiếm hơn 65% tổng ô tô đang lưu hành). Tuy nhiên, toàn quốc vẫn còn 48 làn thu phí tại các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý và 52 làn tại các dự án do địa phương quản lý cần lắp đặt thu phí tự động.

Bình luận

Most Popular

Khởi công cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gần 18.000 tỷ đồng vào tháng 6-2023

Bộ GTVT thông tin, liên quan đến tiến độ cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu các địa phương đang phấn đấu bàn...

Thông xe cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước 30/4/2023

Dự án sẽ hoàn thành xử lý nền đất yếu trước ngày 31/12/2022; Hoàn thành móng cấp phối đá dăm trước ngày...

Hà Nội thông qua phương án đơn giản hóa 18 thủ tục hành chính ngành Giao thông Vận tải

UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 18 thủ tục hành chính thuộc thẩm...

Đề xuất khởi công cầu Nhơn Trạch ngay trong tháng 9

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ khởi công cầu...

Recent Comments