Thursday, August 18, 2022
Home Tin tức Logistics Tàu buýt đường sông đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh

Tàu buýt đường sông đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh

-Toàn tuyến gồm 5 tàu, trong đó 4 tàu vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự bị. Toàn bộ lộ trình của tuyến sẽ có 12 bến (9 bến chính thức và 3 bến bổ sung). Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là 3 phút.

  • Theo quy định, hành khách tham gia loại hình giao thông này không phải mặc áo phao. Tuy nhiên, trên buýt đường sông vẫn trang bị áo phao, tối thiểu mỗi hành khách có một áo phao; ngoài ra còn trang bị thêm phao tròn.

  • Đây là tuyến buýt đường sông đầu tiên đảm bảo an toàn về kỹ thuật, có sự tính toán về nhiệt độ, độ ẩm của miền Nam. Tuyến buýt đường sông này cũng hướng đến giá trị văn hóa 300 năm của Thành phố – trên bến dưới thuyền. Đặc biệt tuyến này tuyệt đối đảm bảo phù hợp với cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.

  • Đây là loại  hình giao thông mới này góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích người dân đi lại bằng vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông.

  • Bên cạnh tuyến  buýt  còn  được  các cấp lãnh  đạo quan tâm, chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện kết nối giao thông giữa đường bộ và đường thủy để người dân đi lại thuận tiện.

  • Theo chủ đầu tư tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới. Trên tuyến này có 12 bến đón, trả khách nằm rải rác tại các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Trên tuyến này 5 tàu buýt, mỗi tàu 80 chỗ, trong đó 4 tàu vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị.Khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến. giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

  • Ngoài tuyến số 1, tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6) cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới. Hiện, tuyến này đang tạm hoãn lại do ảnh hưởng việc xây dựng đập ngăn triều Bến Nghé. Dự kiến tuyến buýt này sẽ khai trương vào đầu năm 2018.

  • Tổng chiều dài 2 tuyến hoạt động khoảng 21km, vốn đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15.000 đồng/vé/người. Thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến khoảng 30 phút.

  • Tàu dài 18 m, công suất 660 mã lực, được thiết kế màu vàng – trắng, với sức chứa tối đa 80 hành khách. Đây là một trong năm tàu được đóng cho tuyến buýt sông này (gồm bốn tàu hoạt động và một tàu dự bị). Đặc biệt trong tàu sẽ có quán bar, 4 chiếc máy lạnh được gắn ở 4 góc tại vị trí khách ngồi cùng loa phát, hệ thống chữa cháy tự động. Tàu có chỗ rửa tay phía sau cho khách khi di chuyển.

  • Hai hàng ghế nhựa được bố trí trong phòng khách. Hai bên hông tàu có lịch trình 12 bến. Đèn tín hiệu sẽ nhấp nháy khi tới bến.

-Dưới ghế ngồi được trang bị áo phao để phòng trường hợp xảy ra sự cố.

  • “Các trang thiết bị trong khoang lái đều hiện đại nên việc vận hành tàu khá thuận tiện”, thuyền trưởng Trịnh Công Sơn, người có 8 năm kinh nghiệm lái tàu, nói. Cũng theo ông Sơn, trên tàu có 5 nhân viên phục vụ hành khách và điều hành tàu.

  • Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án) cho biết tuyến buýt sông sẽ chạy thử nghiệm trong thời gian một tháng. “Dự kiến tháng 10, tàu sẽ phục vụ khách. Theo tính toán, với khoảng cách gần 11 km, thời gian di chuyển là 30 phút mỗi chuyến. Giá vé mỗi lượt đi là 15.000 đồng một người”, ông Toản nói.

  • Lộ trình của tàu buýt đường sông từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến phà Linh Đông (quận Thủ Đức) đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tàu chở khách theo lộ trình và giờ cố định, đồng thời đón khách ở 7 trạm dừng như xe buýt đường bộ.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

Most Popular

Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khởi công trong quý 1-2023

Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu...

Yêu cầu khởi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trước tháng 6/2023

Để dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sớm được triển khai, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông...

Không sử dụng gầm cầu đường bộ kinh doanh dịch vụ

Bộ GTVT đã ban hành văn bản hợp nhất quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao...

Cần những giấy tờ gì khi làm thẻ thu phí tự động ETC?

Từ 1/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối...

Recent Comments