Friday, March 29, 2024
Home Tin tức Logistics Cảng Container quốc tế Hải Phòng

Cảng Container quốc tế Hải Phòng

Ngày 13/5, Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT), liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), đã tổ chức lễ khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng.

Cảng HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng và là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.
Cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container, kinh doanh kho, bãi và các dịch vụ biển tại HICT được đầu tư đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp. Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.


Cảng HICT xây dựng trên diện tích 44,9 ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều). Hai bến cảng container có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160Teus.
Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm. HICT cam kết mang đến cho các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu cả nước nói chung, khu vực miền Bắc nói riêng chất lượng dịch vụ tốt nhất, thỏa mãn mọi nhu cầu của quý khách, với khẩu hiệu “Cảng chân thành, sáng tạo, chu đáo”.
Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng HICT nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối với cảng feeder Tân Cảng 128, Tân Cảng 189 và ICD Tân Cảng – Hải Phòng, ICD Tân Cảng Hà Nam của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ – Lạch Huyện ra cao tốc Hải Phòng – Hà Nội.
Cảng HICT không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh phía Bắc. Cảng HITC còn có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh.

Cảng (HICT) nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối với cảng feeder Tân cảng 128, Tân cảng 189 và ICD Tân cảng – Hải Phòng, ICD Tân cảng Hà Nam của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ- Lạch Huyện và đường ô tô cao tốc Hải Phòng – Hà Nội.

Cảng không chỉ phục vụ khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.

 

Việc đưa Cảng container quốc tế Hải Phòng vào hoạt động còn góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế, hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh phía bắc.

Có thể bạn quan tâm:

 

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments