Thursday, March 28, 2024
Home Tin tức Logistics Mở rộng Cao tốc Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn...

Mở rộng Cao tốc Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe

Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty Cửu Long xây dựng phương án đề xuất và tính toán cho việc mở rộng cao tốc trong giai đoạn sắp tới.

Ngày 12/6, ông Trần Văn Thi, giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết đơn vị vừa gửi báo cáo cho Bộ GTVT về  đề xuất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD)

Tuyến cao tốc thành này do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 02/2015. Theo đơn vị quản lý khai thác (VEC) cho biết từ khi đưa vào khai thác (quy mô 4 làn xe), lưu lượng phương tiện lựa chọn đường cao tốc HLD làm lộ trình di chuyển đang tăng lên từng ngày và tuyến cao tốc này đang có hiện tượng quá tải, thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng xe trên tuyến tăng, đặc biệt là đoạn từ đầu nút giao An Phú đến Quốc lộ 51.

Theo thống kê trong năm 2015, cao tốc HLD đã phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông qua tuyến và chỉ sau 3 năm, lượng phương tiện đã đạt mốc gần 15 triệu lượt/năm, tăng 50%.

Trong quý 1/2019, tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 4 triệu lượt xe, tăng hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng những tuần đầu của dịp cao điểm hè, lưu lượng phương tiện tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Số liệu 6 tháng đầu năm 2019, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến (Long Phước – QL51) là 52.414 PCU/ngày đêm, ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 PCU/ngày đêm.

Trong đó, với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 PCU/ngày đêm. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục giao thông kết nối cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành do Liên danh tư vấn JFV thì để phù hợp với nhu cầu khai thác và phát triển của CHKQT Long Thành, trước mắt từ nay đến năm 2025 cần đầu tư mở rộng cao tốc HLD lên 8 làn xe cũng như đầu tư các tuyến đường xung quanh theo quy hoạch.

Với qui mô 8 làn xe, theo dự báo của tư vấn JFV thì đến năm 2050, khi đã hoàn thiện quy mô CHKQT Long Thành mới cần xem xét mở rộng cao tốc HLD lên 10 làn xe.

Căn cứ vào số liệu lưu lượng xe khảo sát tại trạm thu phí Long Phước năm 2017, Tư vấn đã kiểm tra sơ bộ về lưu lượng xe dự báo sẽ tăng trong thời gian tới trên đoạn An Phú – Long Thành trong năm 2025 dự báo là 55,250 triệu lượt. Đến năm 2040 số lượng xe sẽ tăng lên đến 119,280 triệu lượt. 

Qua đó, có thể thấy đối với đoạn An Phú – Long Thành từ năm 2025 trở đi để đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến, cao tốc HLD cần phải được mở rộng lên 8 làn theo quy hoạch.

Với 8 làn xe thì cao tốc có thể đáp ứng được nhu cầu đến năm 2030. Theo quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thì ở khu vực còn có đường cao tốc Long Thành – TP.HCM – Nhơn Trạch – Bến Lức (đường cao tốc liên vùng phía Nam).

Như vậy lượng xe dự báo cho đoạn An Phú – Long Thành sau này sẽ phân bố cho 2 đường cao tốc và cả cho đường vành đai 2, vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh. Đối với đoạn Long Thành – Dầu Giây với số làn hiện có vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến.

Việc mở rộng làng xe, giúp các xe di chuyển dễ dàng, thông thoáng, góp phần thúc đẩy kinh tế ngành vận tải phát triển.

 Qua những nội dung phân tích, so sánh đánh giá từng phương án đầu tư như trên, Tổng công ty Cửu Long cũng đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc này.


Về phương án quy mô mở rộng: Đầu tư mở rộng quy mô 8 làn xe đối với đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành; riêng đoạn từ Long Thành – Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại. Về phương án nguồn vốn, hình thức đầu tư: Đầu tư mở rộng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây bằng nguồn vốn đầu tư công.

Tin tức liên quan

Những tín hiệu tích cực cho dự án vành đai 3

Không bắt buộc phải bật đèn xe ban ngày

Liệu có kiểm soát được gian lận thu phí tại các trạm BOT?

Bình luận

Most Popular

Vì sao Viconship “chốt” mua cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc ký kết hợp đồng chính thức được thực hiện trong tháng 4 này. Toàn bộ quá trình bàn giao dự kiến...

Khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giữa năm 2023

Sở GTVT tỉnh An Giang đã hoàn tất các thủ tục chuyển Bộ GT Vận Tải thẩm định thiết kế xây...

Tiếp tục đề xuất lùi thời điểm áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lùi thời điểm bắt buộc các...

Dự kiến chi phí hơn 3.900 tỷ đồng triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu...

Recent Comments